Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, mới đây, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục phải ban hành băn bản để đôn đốc gửi UBND TP Lào Cai yêu cầu thực hiện sau thanh tra và giải quyết những khó khăn vướng mắc.

Trước đó, UBND TP Lào Cai có Báo cáo số 216 ngày 23/5/2022 về việc báo cáo tiến độ thực hiện Kết luận thanh tra số 2586/KL-STNMT ngày 23/9/2921 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) về công tác bồi thường và tái định cư tại dự án tiểu khu đô thị số 3, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, TP Lào Cai.

Tuy nhiên, kết quả báo cáo không đạt, nên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai có ý kiến như sau: Yêu cầu UBND TP Lào Cai nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 2586 và Kết luận thanh tra số 2859 ngày 26/10/2021 của Sở TNMT và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1757 ngày 26/4/2022.

Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các nội dung đã làm việc và thống nhất phương án đã giải quyết với Sở TNMT, tránh khiếu kiện phức tạp tình hình; tổng hợp kết quả gửi Sở TNMT trong tháng 6/2022.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND TP Lào Cai có trách nhiệm tổ chức thực hiện.

leftcenterrightdel
Vợ chồng ông Đặng Văn Lương tham gia kiểm đếm và ký nhận đầy đủ vào các biên bản, nhưng Hội đồng Bồi thường TP Lào Cai nói không đền bù với lý do "không liên lạc được", vậy ai đã ký thay hộ ông Lương? 

Theo thông tin Báo Thanh tra có được, trong một văn bản của Sở TNMT Lào Cai cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai tại Văn bản 4868 ngày 11/10/2021; 6195 ngày 28/12/2021; 230 ngày 18/1/2022 (lần 3) về việc thực hiện kết luận thanh tra đột xuất đối với công tác giao đất tái định cư dự án tiểu khu đô thị số 3, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Lào Cai kiểm điểm, làm rõ, xử lý nghiêm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý những nội dung vượt thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ đã để xảy ra các tồn tại, vi phạm trong công tác quản lý đất đai tại dự án tiểu khu đô thị số 3, phường Bắc Cường, TP Lào Cai. Cụ thể những nội dung tồn tại, vi phạm đã được nêu tại Kết luận thanh tra số 2586 và Văn bản số 2689 ngày 5/10/2021 của Giám đốc Sở TNMT.

Nghiêm túc thực hiện các nội dung theo kết luận thanh tra và gửi báo cáo về Sở TNMT vào ngày 15 hàng tháng để tổng hợp theo dõi, báo cáo UBND tỉnh (trong đó phân tích, đánh giá tình hình tiếp nhận, giải quyết đơn thư của các hộ gia đình; chủ động xây dựng phương án cụ thể giải quyết những tình huống người dân có kiến nghị, khiếu kiện).

Nắm bắt thật chắc tình hình cơ sở, chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra phải cụ thể khoa học, tránh để xảy ra điểm nóng (chú ý xử lý những trường hợp lợi dụng tố cáo hoặc xúi giục tố cáo gây phức tạp tình hình) gây mất an ninh chính trị trên địa bàn.

Đối với 11/25 trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất: Yêu cầu UBND TP Lào Cai thực hiện các thủ tục để truy thu nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về các nội dung đề nghị UBND TP Lào Cai liên quan đến các hộ gia đình tại các báo cáo và các nội dung đề nghị trong thời gian tới UBND TP Lào Cai chỉ đề xuất đối với những trường hợp có nội dung mới, có cơ sở căn cứ pháp lý, để xem xét giải quyết.

Văn bản đề nghị gửi Sở TNMT để xem xét, phúc đáp đơn vị thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 6195 ngày 28/12/2021 về thực hiện sau kết luận thanh tra số 2586.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện kết luận thanh tra của UBND TP Lào Cai rất chậm, thực hiện được rất ít nội dung.

UBND TP Lào Cai chưa quan tâm và chú trọng trong việc thực hiện khắc phục những tồn tại, vi phạm đã chỉ ra tại Kết luận số 2586 ngày 23/9/2021 của Sở TNMT.

Nội dung đề xuất của UBND TP Lào Cai tại các báo cáo đối với những trường hợp không có nội dung mới, không có cơ sở, căn cứ pháp lý để xem xét, giải quyết.

Để đảm bảo việc thực hiện kết luận thanh tra được kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật, Sở TNMT đề nghị UBND TP Lào Cai khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các nội theo kết luận thanh tra và các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.

Trước đó, ngày 7/1/2022, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã tổ chức công bố, công khai Kết luận số 37/KL-TT ngày 22/11/2021 và Kết luận số 41/KL-TT ngày 15/12/2021 của Thanh tra tỉnh Lào Cai về thanh tra đột xuất các dự án: Tiểu khu đô thị số 3, khu đô thị số 5, khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường, phường Bắc Cường; dự án tiểu khu đô thị số 19, phường Bắc Lệnh và dự án khu đô thị mới tại tổ 24a đến 26b, phường Duyên Hải.

Dự án tiểu khu đô thị số 3 và một số dự án khác tại TP Lào Cai liệu có "vấn đề" gì không mà lại được Sở TNMT và Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất liên tiếp nhau chỉ trong vòng có mấy tháng cuối năm 2021.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng