Cương quyết thu 43 dự án đầu tư chậm triển khai

Tại Kết luận Thanh tra số 602/KL-TTCP ngày 27/4/2020 về việc chấp hành pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai, quản lý và khai thác tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (thời kỳ 2011-2017), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ có 43 dự án với tổng diện tích hơn 991ha được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư không triển khai hoặc chậm triển khai đầu tư, mà chủ yếu do nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư.

Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư được Nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư; giao đất, cho thuê đất. Tuy nhiên, việc kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên, dẫn đến có nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ trong thời gian dài so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc dự án đầu tư được duyệt, đã được gia hạn tiến độ nhiều lần nhưng chậm được xử lý để thu hồi theo quy định gây lãng phí nguồn tài nguyên đất…

Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cần rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật, cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi dự án gắn với thu hồi quyền sử dụng đất đối với 43 dự án đầu tư chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Kết luận Thanh tra của TTCP đã chỉ rõ có 43 dự án đầu tư cần cương quyết thu hồi do chậm tiến độ triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư. (Ảnh: CT) 

Nhằm khắc phục và thực hiện những yêu cầu có trong kết luận thanh tra, ngày 15/5/2020, UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch số 76/KH-UBND. Theo đó, UBND tỉnh giao Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Phú Quốc rà soát lại tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai; thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, cương quyết thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thu hồi dự án gắn với thu hồi quyết quyền sử dụng đất đối với 43 dự án đầu tư chậm tiến độ triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư đã được nêu tại Phụ lục số 04/KG của Kết luận thanh tra số 602/KL-TTCP.

Kế hoạch “giải cứu” dự án

Sau khi UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Văn bản số 76/KH-UBND, ngày 28/5/2020, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-BQLKKTPQ để thực hiện Kế hoạch 76/KH-UBND của UBND tỉnh Kiên Giang.

Qua rà soát, đối chiếu danh sách 43 dự án đầu tư chậm tiến độ triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư có trong Phụ lục số 04/KG, Dự án Khu du lịch thương mại Đảo quý Thế giới do Công ty TNHH Đảo quý Thế giới làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô chỉ 5,99ha, tổng mức đầu tư là 298 tỷ đồng. Dự án có vị trí nằm tại Bãi Ông Lang xã Cửa Dương.

Dự án này nằm trong danh mục những dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư. Thanh tra Chính phủ cũng cho biết đây là dự án thuộc diện bị người dân khiếu nại gay gắt, kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm.

leftcenterrightdel
Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, Dự án Khu du lịch Thương mại Đảo quý Thế giới  thuộc diện bị người dân khiếu nại gay gắt… (Ảnh: CT)

Được biết, dự án này có 3 giai đoạn. Theo kế hoạch thì đầu năm 2019 phải hoàn thành các hạng mục công trình và đưa dự án vào hoạt động. Tuy nhiên, sau 6 năm được cấp chứng nhận đầu tư, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm…

Hiện chủ đầu tư mới lập được đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, được phê duyệt phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường, ký hợp đồng lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trước những vi phạm như trên, nếu đúng theo tinh thần chỉ đạo của TTCP và UBND tỉnh Kiên Giang thì Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc sẽ cùng các đơn vị liên quan tiến hành xem xét, làm các thủ tục để thu hồi dự án.

Nhưng thực tế lại không như vậy. Tại biên bản làm việc ngày 2/6/2020 hoặc ngày 23/6/2020 (đầu biên bản ghi là 2/6/2020, nhưng trong nội dung biên bản lại thể hiện là ngày 23/6/2020), Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Phú Quốc, UBND xã Cửa Dương và Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới, các bên lại thống nhất, báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang trình TTCP xem xét cho Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới được tiếp tục triển khai dự án (?).

Theo lý giải của ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc trong biên bản thì “quá trình triển khai có chậm trễ, nguyên nhân chủ yếu do yếu tố khách quan, thay đổi về chính sách giữa Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai năm 2013, Luật Tài nguyên Môi trường Biển và Hải đảo”.

Lý giải trên của ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc mâu thuẫn và không đúng với kết quả mà TTCP đã thanh tra tại dự án này. Ông Tùng lý giải như vậy chẳng khác nào cho rằng kết luận của TTCP là sai. Sự thay đổi của luật pháp giả sử có tác động đến dự án thì đã hơn 6 năm trôi qua không thể "đổ lỗi" cho sự thay đổi này mà cần nhìn thẳng vào sự thật là do lỗi chủ quan của nhà đầu tư như kết luận của TTCP.

Ngoài ra, trong biên bản nêu trên, các thành viên tham dự đã quên hoặc cố tình không xem xét, đánh giá về sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi trong dự án. Nên nhớ, TTCP đã khẳng định đây là dự án thuộc diện bị người dân khiếu nại gay gắt. Việc người dân khiếu nại gay gắt đã thể hiện tính bất khả thi của dự án cũng như sự không đồng thuận cao của người dân có đất bị thu hồi…

leftcenterrightdel
Thông tin từ Công  thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh thì Công ty TNHH Đảo quý Thế giới có vốn điều lệ chỉ 10 tỷ đồng. (Ảnh: CT) 

Ở một diễn biến khác, liên quan tới năng lực tài chính, vốn của chủ đầu tư, theo thông tin từ Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh thì Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới được thành lập ngày 24/3/2009 và thay đổi đăng ký kinh doanh ngày 24/7/2017, vốn điều lệ của công ty chỉ có 10 tỷ đồng.

Theo điểm a, khoản 2, Điều 14 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, quy định chi tiết về điều kiện đối với người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư như sau:

Điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định như sau: a) Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên…

Dự án Khu du lịch thương mại Đảo Quý Thế Giới có tổng mức đầu tư là 298 tỷ đồng với quy mô 5,99ha. Đối chiếu theo quy định này, vốn điều lệ của Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới thấp hơn nhiều so với 20% tổng mức đầu tư (chỉ 3,36%).

Như vậy, số liệu từ Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh đã phản ánh cho thấy: Công ty TNHH Đảo Quý Thế Giới không đáp ứng được (không đủ) điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật. Và đây cũng chính là nguyên nhân chủ quan dẫn đến dự án chậm tiến độ.

Hiện tại, dư luận đang bức xúc và không rõ vì động cơ gì mà Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc lại có đề xuất "giải cứu" dự án một cách thiếu căn cứ và đi ngược lại với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Điều này làm cho kỷ cương phép nước không nghiêm.

Trước những vấn đề nêu trên, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang sớm vào cuộc làm rõ, chấn chỉnh, chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Phú Quốc cùng các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra của TTCP. Đồng thời, xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại theo quy định của pháp luật, không để kéo dài.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn