Báo Thanh tra ngày 26/9/2022 có bài “UBND huyện Cẩm Xuyên chậm thực hiện kết luận thanh tra”, phản ánh hàng loạt sai phạm trong việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và đầu tư xây dựng (ĐTXD) tại UBND huyện Cẩm Xuyên được Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh phát hiện qua thanh tra.

Với những sai phạm được chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 04 ngày 29/6/2022, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, đồng thời có báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 15/8/2022. Tuy nhiên, UBND huyện Cẩm Xuyên và các đơn vị được thanh tra chậm thực hiện.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận, việc UBND huyện và các đơn vị được thanh tra chậm thực hiện kết luận thanh tra so với quy định.

“Sau 2 lần Thanh tra tỉnh có văn bản đôn đốc, ngày 10/11/2022, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có Báo cáo số 3368 về kết quả thực hiện kết luận thanh tra gửi Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ tỉnh” - ông Phạm Hoàng Anh cho biết.

Báo cáo cho thấy, sau khi Thanh tra tỉnh công bố kết luận thanh tra, HĐND và UBND huyện Cẩm Xuyên đã chấn chỉnh những sai phạm, hạn chế do thanh tra phát hiện và khắc phục những tồn tại trong quản lý các khoản thu, chi, quản lý tài sản, quản lý ĐTXD.

Các đơn vị được thanh tra đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về ĐTXD tại các công trình do UBND cấp xã làm chủ đầu tư.

Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh các sai sót và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ công chức đã để xảy ra các sai sót trong việc tham mưu quản lý và tổ chức thực hiện các dự án ĐTXD. Đặc biệt là khâu thẩm định, bố trí nguồn vốn và các điều kiện khởi công công trình.

leftcenterrightdel
 Báo cáo số 3368/BC-UBND ngày 10/11/2022 của UBND huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: TQ

“Từ nội dung, tính chất, mức độ, nguyên nhân của những khuyết điểm, căn cứ quy định của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời xem đây là bài học quan trọng để từ đó chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới và không xem xét hình thức kỷ luật” - báo cáo nêu.

UBND huyện Cẩm Xuyên đã nghiêm túc nhận trách nhiệm về những khuyết điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý đã được Thanh tra tỉnh chỉ ra tại Kết luận số 04 ngày 29/6/2022 về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý tài chính - ngân sách và ĐTXD; Kết luận số 08 ngày 19/7/2022 về chấp hành các quy định pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng, chống tham nhũng để tập trung khắc phục và chỉ đạo khắc phục.

Đối với việc xử lý về tài chính, đến ngày 3/11/2022, đã thực hiện và chỉ đạo thực hiện cắt giảm, thu hồi các khoản tiền phải xử lý qua thanh tra số tiền trên 3,2 tỷ đồng/tổng số phải thực hiện 3,3 tỷ đồng.

Số chưa thực hiện 52 triệu đồng, thu hồi của Công ty Xây dựng Phú Tài Đức thuộc Dự án Trường Mầm non Lê Duẩn và trụ sở UBND xã Cẩm Duệ. Tuy nhiên, công ty đã có văn bản cam kết, đến 31/11/2022 sẽ thực hiện xong.

Trần Quý