Sáng ngày 24/10, tại phiên thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế - xã hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh bày tỏ quan điểm đồng tình với báo cáo của Chính phủ về công tác thanh tra được tập trung triển khai theo kế hoạch; ban hành kết luận thanh tra nhiều vụ việc nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm, trong đó có vụ Thủ Thiêm.

Theo bà Tâm, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh, kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy đã có chỉ đạo giải quyết bức xúc khiếu nại, kiến nghị của người dân. Nhưng có những việc qua quá nhiều thời gian, nhiều đời lãnh đạo TP nên cần thời gian rà soát và khó khăn về vấn đề pháp lý.

Chủ tịch HĐND TP đơn cử, như vấn đề bản đồ, quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ cơ sở pháp lý khi lập hồ sơ đền bù…

“Chúng tôi cũng giám sát, tiếp dân và giải quyết được một số vấn đề cụ thể. Nhưng về tổng thể thì gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các kiến nghị của người dân”, bà Tâm nói.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kết luận khẳng định việc gì TP làm đúng thì tiếp tục triển khai thực hiện. Nếu người dân chưa đồng thuận cao thì cũng có cơ sở thuyết phục để tạo đồng thuận, để triển khai tiếp khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Còn vấn đề gì Thanh tra Chính phủ kết luận sai, làm chưa đúng ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân thì cũng có cơ sở xem xét khắc phục.

“Trong quá trình triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Thành ủy có sự tập trung. Bí thư Thành ủy đã chủ trì họp mấy lần với Ban Thường vụ Thành ủy để chỉ đạo. Hiện Ban Thường vụ Thành ủy là cơ quan lãnh đạo để thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần kết luận thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ”, bà Tâm cho hay.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo lập một số tổ công tác do Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm giải quyết. Các tổ công tác đã rà soát, khảo sát thực tiễn, nghe ý kiến người dân để đề xuất một số vấn đề xử lý, giải quyết.

Chủ tịch UBND TP cũng đã tiếp dân, họp báo công khai xin lỗi dân và đưa ra một số phương án thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh, tại buổi tiếp dân đó, đại diện 22 hộ dân có nhiều ý kiến, có hộ đồng tình với phương án UBND TP đưa ra hoặc đề xuất phương án xử lý có tình, có lý, đảm bảo quyền lợi người dân. Chủ tịch UBND TP đã ghi nhận hết ý kiến của người dân.

Dự kiến, đầu tháng 11, TP Hồ Chí Minh sẽ có cuộc tiếp dân nữa để lắng nghe ý kiến người dân. Ngoài vấn đề Thủ Thiêm còn vấn đề dân khiếu nại: tính pháp lý thu hồi đất, chính sách bồi thường tái định cư… dân vẫn chưa đồng thuận. Những vấn đề này cũng phải được UBND TP lắng nghe cặn kẽ.

"Tinh thần chung là đảm bảo quyền lợi người dân, thảo luận với người dân, không áp đặt. Hiện người dân Thủ Thiêm khi phát biểu rất ngại mình sẽ bị áp đặt 1 mức giá, phương án nào đó. Lãnh đạo TP khẳng định là không áp đặt mà căn cứ vào quy định pháp luật theo từng thời điểm, thảo luận với người dân để tạo sự đồng thuận”, bà Tâm cho hay.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh một lần nữa, “quan điểm chung của Ban Thường vụ Thành ủy là bảo đảm quyền lợi của người dân một cách tốt nhất theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, tổ chức, Nhà nước, nhà đầu tư” trong quá trình phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Những công việc đang làm, TP bám sát kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, có sự giám sát và lắng nghe ý kiến từ người dân.

“Vừa rồi có cô, bác bức xúc, tại sao mới tiếp bao nhiêu hộ dân đó thôi. Khi đó, Chủ tịch TP có nói không thể tiếp đồng thời một lúc mà nghe hết được, phải tiếp từng đối tượng riêng và có nhiều cuộc tiếp xúc để bà con có thể nói hết được ý kiến của mình”, bà Tâm cho biết thêm.

Hương Giang