Lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác thi đua, khen thưởng

Với trách nhiệm được giao, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Sơn La đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. 

Hưởng ứng phát động thi đua của Tổng Thanh tra Chính phủ với chủ đề: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác của ngành Thanh tra”, phát động của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững”, Thanh tra tỉnh Sơn La đã phát động phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sâu rộng đến toàn thể công chức ngành Thanh tra tỉnh Sơn La; ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động thi đua năm 2024.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách tổ chức phát động với các hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai hiệu quả, tránh hình thức. 

Với trách nhiệm là Khối trưởng Khối Thi đua số 1, các sở, ban, ngành tỉnh Sơn La, Thanh tra tỉnh đã xây dựng, ban hành quy chế và kế hoạch tổ chức hoạt động thi đua của Khối Thi đua số 1; tổ chức ký kết giao ước thi đua trong ngành Thanh tra của tỉnh. 

Ngoài ra, với vai trò là Cụm phó Cụm Thi đua số IV, Thanh tra tỉnh Sơn La đã phối hợp với Thanh tra tỉnh Lào Cai (Cụm trưởng) tổ chức thành công hội nghị ký kết giao ước thi đua của Thanh tra 7 tỉnh biên giới miền núi phía Bắc tại huyện Mộc Châu (Sơn La). 

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, hưởng ứng, thi đua thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Thanh tra tỉnh Sơn La đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La. Phát động phong trào tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở tỉnh Sơn La năm 2024 tới toàn thể công chức trong cơ quan… 

Các phong trào thi đua được thường xuyên đôn đốc, kiểm tra. Cùng với đó, quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến được tuyên truyền nêu gương, tạo sự lan tỏa trong cơ quan và trong ngành Thanh tra. 

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh Sơn La thăm và tặng quà Tết chính quyền và Nhân dân xã Phổng Lập (huyện Thuận Châu), là một xã vùng III của tỉnh Sơn La. Ảnh: Thanh tra tỉnh Sơn La

Thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan thanh tra đã thi đua đổi mới hình thức, phương pháp hoạt động thanh tra; thi đua ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra và thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành trên các lĩnh vực.

Theo đó, hoạt động thanh tra tiếp tục được đổi mới về nội dung cũng như phương thức tiến hành theo hướng tăng thời gian nghiên cứu hồ sơ, xây dựng dự thảo kết luận thanh tra, đồng thời giảm thời gian xác minh, làm việc với đối tượng thanh tra; chú trọng giám sát, chỉ đạo việc thực hiện quy trình nghiệp vụ thanh tra, kết luận thanh tra. Kết quả, toàn ngành đã triển khai thực hiện 134 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 266 tổ chức, đơn vị; đã ban hành 90 kết luận thanh tra.

Cơ quan thanh tra các cấp đã tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) mới phát sinh và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ cao. 

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu thực hiện có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Rà soát, giải quyết vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. 

Chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp nắm, dự báo điểm nóng; thực hiện nghiêm chủ trương hướng về cơ sở trong giải quyết đơn thư; kịp thời tiếp nhận, tăng cường đối thoại và giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp tổng số 582 lượt với 686 công dân. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.253 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 667/800 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt 83%. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, đông người. 

Các cơ quan thanh tra đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 văn bản để chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); các cấp, các ngành ban hành 326 văn bản để triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN. Các văn bản ban hành đã đáp ứng, triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về công tác về PCTN, tiêu cực.

Thanh tra tỉnh đã xác minh tài sản, thu nhập đối với 33 người được xác minh trong kỳ thuộc 10 đơn vị. Tham mưu cho tỉnh thực hiện hoàn thành việc tự đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2023; kết quả đạt 77,89/100 điểm, tăng 5,37 điểm so với năm 2022. Toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa công tác PCTN vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh phát động gắn với nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và giai đoạn 2021-2025, như: Phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; “Chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Tiếp tục giúp đỡ xã Vùng III theo phân công của UBND tỉnh; tiếp tục phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La hỗ trợ 2 cháu học sinh trong chương trình "Nâng bước em tới trường"; thường xuyên ủng các quỹ từ thiện khi có đề nghị.

Trên cơ sở các kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh Sơn La có 1 công chức được công nhận là Chiến sỹ Thi đua cấp tỉnh…

Trần Kiên