Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND TP.

Kết quả thanh tra cho thấy, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chi tiền hỗ trợ cho người đại diện các doanh nghiệp không đúng đối tượng theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 68/NQ-CP, không đúng với quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do UBND TP Cần Thơ phê duyệt (qua kiểm tra, xác minh một số doanh nghiệp, thể hiện có chi trả đến người lao động).

Công tác thẩm định hồ sơ đề nghị nhận tiền hỗ trợ của Phòng LĐTB&XH còn chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định. Có trường hợp không có giấy khai sinh, chi 2 lần cho một người mang thai (song thai), không có thỏa thuận tạm hoãn, nghỉ việc hoặc thời gian thỏa thuận tạm hoãn, nghỉ việc chưa đúng quy định…

Việc thẩm định hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ cho đối tượng là F0, F1, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật điều trị, cách ly y tế tại nhà trên địa bàn quận còn chưa kịp thời và chưa đảm bảo tiến độ…

leftcenterrightdel

Qua thanh tra phát hiện có 378 người phê duyệt bị trùng lặp, gồm 375 người được phê duyệt hỗ trợ 2 lần và 3 người được phê duyệt hỗ trợ 3 lần. Ảnh: CN 

Qua thanh tra việc thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 27/8/2021 của HĐND TP Cần Thơ cho thấy, trong tổng số 72.889 lao động tự do trên địa bàn quận Ninh Kiều đã được UBND TP phê duyệt hỗ trợ, có nhiều trường hợp chi trùng hoặc không đúng đối tượng.

Số người phê duyệt trùng lặp là 378 người, gồm có 375 người được phê duyệt hỗ trợ 2 lần, 3 người được phê duyệt hỗ trợ 3 lần.

Số người được hỗ trợ không đúng đối tượng là 374 người, tất cả đều đã được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, gồm có 7 người là lao động có giao kết hợp đồng lao động bị ngừng việc và 367 người là lao động có giao kết hợp đồng bị tãm hoãn hoặc nghỉ việc không lương.

Đoàn thanh tra xác định việc chi hỗ trợ trùng lặp, sai đối tượng chủ yếu xuất phát từ hành vi không trung thực của người lao động nhằm hưởng nhiều hơn định mức được hỗ trợ. Bên cạnh đó, có phần trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị được giao nhiệm vụ xét duyệt, đề nghị, thẩm tra danh sách, chỉ trả đã không phát hiện các trường hợp đăng ký nhận hỗ trợ nhiều lần, không đúng đối tượng.

“Phần lớn các sai sót chủ yếu mang tính khách quan, qua thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu cố ý làm trái”, thông báo kết luận thanh tra nêu.

Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của HĐND TP.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra TP Cần Thơ đề nghị Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều chỉ đạo Trưởng Phòng LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với chủ tịch UBND 11 phường trực thuộc có trách nhiệm thu hồi số tiền đã chi cho các trường hợp được xác định chi trùng lặp (chi 2 hoặc 3 lần) và các trường hợp chi không đúng đối tượng, với tổng số tiền 1,51 tỷ đồng, để Thanh tra TP làm thủ tục nộp ngân sách Nhà nước.

Cảnh Nhật