Bồi thường không đúng đối tượng

Dự án Khu nhà ở phường Hạp Lĩnh do UBND TP Bắc Ninh làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tiến hành thanh tra dự án này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện nhiều vi phạm.

Dự án có tổng diện tích hơn 65 nghìn m2; trong đó, diện tích đất ở hơn 19 nghìn m2 (196 lô) với tổng mức đầu tư hơn 53,1 tỷ đồng. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện từ năm 2020-2022.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, trình tự, thủ tục về lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của dự án được thực hiện cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND TP Bắc Ninh đã phê duyệt quy hoạch chồng lấn một phần vào hành lang an toàn lưới điện của tuyến đường điện 110kV. Đến thời điểm thanh tra, chưa dịch chuyển, dẫn đến dự án chưa triển khai được.

Tiến hành thanh tra việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ đất của dự án, đoàn thanh tra chỉ rõ, UBND TP Bắc Ninh giao Ban Quản lý dự án xây dựng TP không có chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) để làm nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB là không đúng quy định.

Không chỉ vậy, UBND TP Bắc Ninh, Hội đồng Bồi thường GPMB TP, Ban Quản lý dự án xây dựng TP và UBND phường Hạp Lĩnh đã có sai sót trong việc lập, phê duyệt kinh phí hỗ trợ nước thải đô thị không đúng quy định của Chính phủ; mặt khác, khoản kinh phí hỗ trợ này không được quy định tại quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh và chưa được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép.

Đáng nói hơn, Hội đồng Bồi thường GPMB TP, Ban Quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh và UBND phường Hạp Lĩnh đã không lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua dự án. Tuy nhiên, lại lập phương án và chi trả kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng không đúng đối tượng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện dự án chưa hiệu quả; dẫn đến, phải áp dụng cưỡng chế đối với 10 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, các hộ vẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Đây là dự án được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá để đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong công tác tổ chức đấu giá, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Bắc Ninh đã không tiến hành kiểm tra trên thực địa đối với khu đất đấu giá. Hiện tại, trong ranh giới của dự án còn tồn tại đường dây điện và 1 cột điện cao thế 110kV chạy qua dự án và chưa được dịch chuyển.

Nguy cơ chậm tiến độ?

Theo kết luận thanh tra, dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 66 nghìn m2, gồm các hạng mục san nền; đường giao thông nội bộ; cấp nước sạch, thoát nước mưa, nước thải; cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng; cống cáp kỹ thuật; bãi đỗ xe, vườn hoa, cây xanh…

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện phần xây dựng hạ tầng được tiến hành từ năm 2020-2022. Kiểm tra hiện trường cho thấy, Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc đã tiến hành san lấp mặt bằng một phần diện tích của dự án (khoảng 30%) và thi công nền đường tuyến chính, từ ngoài đường QL38 để làm đường giao thông vào dự án; các hạng mục khác chưa được triển khai thực hiện. Vào thời điểm thanh tra, công ty đang tạm dừng thi công do chưa giải phóng được đường điện 110kV chạy qua dự án.

Trong quá trình thanh tra, Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc cung cấp không đầy đủ hồ sơ, tài liệu giai đoạn thực hiện đầu tư xây dựng. Cùng với đó, chưa lập hồ sơ bổ sung phần nhà ở phải xây dựng phần thô và hoàn thiện mặt ngoài trình cấp thẩm quyền phê duyệt; chưa hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về xây dựng để tổ chức thực hiện theo phê duyệt của UBND tỉnh; tiến hành san lấp mặt bằng một phần diện tích của dự án và thi công nền đường tuyến chính khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được cơ quan quản lý Nhà nước xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh khẳng định, để xảy ra những vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND TP Bắc Ninh, Hội đồng Bồi thường GPMB TP, Ban Quản lý dự án xây dựng TP, UBND phường Hạp Lĩnh và Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc. Từ đó, yêu cầu các đơn vị phải tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Đồng thời, UBND TP Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua dự án xong trong quý II, năm 2022 để dự án được triển khai đúng tiến độ; tuyên truyền, vận động các hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; tổ chức rà soát lại kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng để xử lý theo quy định…

Những vi phạm tại dự án có được khắc phục và các đơn vị liên quan có nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Hà