Theo nội dung tố cáo, BCHQS xã Duy Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc chấm lương trực ca sẵn sàng chiến đấu của DQTT để trục lợi.

Theo quy định của Luật Dân quân tự vệ, mỗi tháng lực lượng DQTT phải trực đủ 100% quân số và được Nhà nước chi trả tiền công trực. Tuy nhiên, BCHQS xã báo cáo với BCHQS tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên về quân số BCHQS xã Duy Sơn luôn duy trì 1 tiểu đội DQTT với số lượng 10 người, nhưng thực tế chỉ cử lực lượng DQTT tại xã có 5/10 người. Nếu cấp trên về kiểm tra đột xuất thì có điện báo và BCHQS xã huy động thêm người để lấp vào danh sách trống để báo cáo đủ quân số.

Cuối mỗi tháng, Tiểu đội trưởng DQTT lập báo cáo chấm công số lượng DQTT trực sẵn sàng chiến đấu ban ngày và ban đêm, sau đó chỉ huy BCHQS xã đề xuất và lãnh đạo UBND xã duyệt chi trả theo danh sách ngày công trực của DQTT. Trên thực tế, số tiền chi trả chỉ 50% có người nhận, còn lại BCHQS xã thu giữ.

Để quản lý chặt khoản kinh phí "dôi dư", những tháng quân số trực chỉ 5 người thì các thẻ ATM của các DQTT nghỉ trực sẽ được thu lại và BCHQS xã cử người đi rút tiền về cất giữ. DQTT nào nghỉ trực nhưng có tên trong danh sách chi trả mà không nộp thẻ thì tự rút tiền công trực rồi đến nộp đủ lại cho BCHQS xã. Theo đơn tố cáo, số tiền BCHQS Duy Sơn thu lại rất lớn, khoản tiền này do một Phó Chỉ huy BCHQS xã quản lý.

Được biết, sai phạm này đã kéo dài nhiều năm qua, đã gây thất thoát không nhỏ kinh phí Nhà nước.

Anh D., từng là DQTT xã Duy Sơn cho biết: "Trong quá trình làm việc tại đây, chúng tôi rất bức xúc trước sai phạm của lãnh đạo BCHQS xã Duy Sơn thông đồng với nhau rút tiền ngân sách. Khi kiểm tra bảng chấm lương lưu trữ, phát hiện chỉ có bảng chấm lương từ tháng 4/2017 đến tháng 5/2019, còn những năm trước đã biến mất; với số tiền bị "bốc hơi" trong thời gian này, ước tính đã mất hơn 400 triệu đồng".

Từ thông tin tố cáo, Thanh tra huyện Duy Xuyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc quản lý, sử dụng kinh phí trong hoạt động dân quân tại xã Duy Sơn giai đoạn 2016-2019. Qua kiểm tra bước đầu nhận thấy việc quản lý, sử dụng kinh phí chi trả trợ cấp ngày công lao động cho lực lượng DQTT xã Duy Sơn có hành vi vi phạm pháp luật, với nhiều sai phạm, thủ đoạn khác nhau được xác định tổng số tiền thất thoát lên hơn 598,5 triệu đồng. Quá trình thanh tra làm việc, các cá nhân liên quan ở BCHQS Duy Sơn đã nộp lại cho ngân sách gần 185 triệu đồng qua tài khoản tạm giữ cho Thanh tra huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, trong quá trình thanh tra có cá nhân liên quan bị chết do bệnh tật, có người đang nằm viện điều trị bệnh ung thư dài ngày... Do vậy, UBND huyện kết luận và chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an huyện để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 16/3/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện có thông báo giải quyết nguồn tin tội phạm.

Theo đó, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại BCHQS xã Duy Sơn.

Được biết, trong quá trình điều tra, các cá nhân như ông Phạm Đắc Thành, Chỉ huy trưởng và Lê Hoàng Vũ, Chỉ huy phó BCHQS Duy Sơn... đã nộp gần đủ số tiền đã chiếm dụng cá nhân và hồ sơ điều tra vụ án được chuyển đến Viện KSND cùng cấp để truy tố các đối tượng liên quan ra trước pháp luật.

Tuy vậy, dư luận cho rằng hành vi chiếm dụng tiền công trực của lực lượng DQTT ở xã Duy Sơn là nghiêm trọng, xảy ra có tổ chức trong thời gian khá dài, do những người có trách nhiệm tại đây "đạo diễn" để chiếm dụng. Song, công tác kiểm tra thiếu quan tâm nên không phát hiện kịp thời các sai phạm.

Vì thế, cần làm rõ trách nhiệm liên đới của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án; đồng thời, pháp luật cần có bản án nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe và hiệu quả của công cuộc phòng, chống tham nhũng mới được đề cao.

Nguyên Phê