Đoàn đã tiến hành thanh tra tại 9 cơ sở: Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, Bệnh viện Bình Định, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Phòng khám Đa khoa Giang San và Phòng Xét nghiệm y khoa Minh Tâm.

Kết quả thanh tra cho thấy, 9/9 cơ sở y tế triển khai phòng xét nghiệm an toàn sinh học đã thực hiện tự công bố cơ sở xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II và đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế tỉnh Bình Định. 9/9 cơ sở có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp để triển khai công tác xét nghiệm theo quy định. Nhân viên phòng xét nghiệm có văn bằng, chứng chỉ đào tạo về an toàn sinh học phù hợp để thực hiện xét nghiệm, được khám sức khỏe định kỳ và tiêm chủng phòng bệnh liên quan tác nhân gây bệnh được thực hiện tại phòng xét nghiệm. 

Ngoài ra, các cơ sở được thanh tra đã xây dựng và ban hành các quy trình, quy định, hướng dẫn về thực hành trong phòng xét nghiệm và triển khai thực hiện các hoạt động tại phòng xét nghiệm theo các quy trình, quy định đã ban hành. Xây dựng kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với sự cố an toàn sinh học phòng xét nghiệm. 

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, 9/9 cơ sở chưa có sự cố về an toàn sinh học xảy ra. Tất cả đều ký hợp đồng với các đơn vị chức năng để vận chuyển và xử lý chất thải y tế, trong đó có chất thải phòng xét nghiệm đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoàn thanh tra cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn sinh học phòng xét nghiệm tại các cơ sở được thanh tra tại Bình Định.

Cụ thể, 6/9 cơ sở được thanh tra chưa tập huấn, đào tạo lại đầy đủ cho nhân viên phòng xét nghiệm năm 2020 theo quy định: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Bệnh viện Bình Định, Trung tâm Y tế huyện Phù Cát, Phòng khám Đa khoa Giang San thuộc Công ty TNHH GSHN.

3 cơ sở được thanh tra chưa thực hiện việc kiểm định, hiệu chuẩn đầy đủ trang thiết bị phòng xét nghiệm gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn.

2/9 cơ sở được thanh tra có nhân viên phòng xét nghiệm chưa tập huấn đầy đủ về an toàn sinh học cấp II theo quy định. Theo báo cáo của các cơ sở, đây là những nhân viên mới tuyển dụng và cơ sở đã có kế hoạch để cử nhân viên đi tập huấn khi có lớp đào tạo. 

Đoàn thanh tra của Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của các cơ sở, năm 2020, các cơ sở đều đã xây dựng kế hoạch triển khai tập huấn nhân viên phòng xét nghiệm về an toàn sinh học và kiểm định, hiệu chuẩn trang thiết bị phòng xét nghiệm đầy đủ, song do tình hình dịch Covid-19 nên không triển khai được theo đúng kế hoạch. 

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã trực tiếp hướng dẫn đơn vị khắc phục những tồn tại, hạn chế, không có cơ sở vi phạm phải xử lý. Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu  Sở Y tế tỉnh Bình Định tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở y tế trên địa bàn có triển khai hoạt động phòng xét nghiệm an toàn sinh học và giám sát việc khắc phục của các cơ sở đã được đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh. Đồng thời, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo đảm an toàn sinh học phòng xét nghiệm theo quy định của pháp luật.

Phương Anh