5.000m2 đất bị cho thuê trái hàng loạt quy định pháp luật 

Ngày 7/7/2020, Thanh tra Chính phủ đã có buổi công bố kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Qua thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại nhiều vụ việc.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm, kinh doanh dịch vụ ô tô do Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang (sau điều chỉnh tên người sử dụng đất thành Công ty Cổ phần Nha Trang Đà Lạt) làm chủ đầu tư tại khu vực cạnh Quảng trường Lâm Viên (phường 10, TP Đà Lạt). 

Khu đất này diện tích 5.000m2 nằm ở vị trí đắc địa nhất của TP Đà Lạt khi tiếp giáp với Quảng trường Lâm Viên, gần hồ Xuân Hương và các tuyến đường huyết mạch. Người dân địa phương và du khách kỳ vọng vị trí này nếu được làm công viên sẽ thành nơi vui chơi, giải trí và góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. 

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, ngày 20/12/2013, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định cho Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang thuê 5.000m2 đất nằm cạnh Quảng trường Lâm Viên. Thời điểm cho thuê đất, quy hoạch xây dựng là đất công viên nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho công ty thuê đất với mục đích sản xuất kinh doanh là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Đất đai năm 2003. 

Công ty thuê đất không lập dự án đầu tư nhưng Sở TN&MT vẫn trình UBND tỉnh quyết định cho thuê đất là vi phạm quy định khoản 2 Điều 31 Luật Đất đai 2003, điểm a khoản 2 Điều 27 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Việc UBND tỉnh cho Công ty Toyota Nha Trang thuê đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định Điều 58 Luật Đất đai 2003, khoản 1 Điều 61 Nghị định số 181/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ. 

Kể từ khi thuê đất (năm 2013) đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, nhưng Sở TN&MT Lâm Đồng không tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất là không đúng với quy định của Luật Đất đai và quy định của UBND tỉnh. 

leftcenterrightdel
 Khu đất "vàng" 5.000m2 được cho thuê không thông qua đấu giá; cơ quan chức năng thì cung cấp thông tin sai, làm lợi cho doanh nghiệp gần 1,8 tỷ đồng tiền thuê đất. (Ảnh: CT)

Cung cấp thông tin sai, làm lợi cho chủ đầu tư gần 1,8 tỷ đồng 

Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định, việc Trung tâm Thông tin - Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng có văn bản ngày 12/9/2014 về việc điều chỉnh thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính trong đó có nội dung: “Diện tích xác định nghĩa vụ tài chính 5.000m2 (công trình có mái che)” thành “diện tích xác định nghĩa vụ tài chính 5.000m2” là cung cấp thông tin không chính xác, sai vị trí xác định giá đất để làm lợi cho chủ đầu tư, không thực hiện đúng theo quy định của UBND tỉnh.

Khu đất 5.000m2 thuộc trường hợp phải xác định giá đất bằng 60% giá đất ở nhưng Sở Tài chính trình UBND tỉnh quyết định giá đất với tỷ lệ thuê đất là 1,85% và theo từng nhóm mục đích sử dụng đất là không phù hợp với quy định.

Theo báo cáo của Sở Tài chính, vị trí thuê đất không thuộc nhóm 1 vì thời điểm xác định giá thuê đất, khu đất tiếp giáp với 2 mặt tiền quy hoạch 14m nhưng chưa triển khai hoàn thành đầu tư xây dựng.

Khi xác định giá đất, UBND tỉnh chỉ đạo chia đất thành 3 nhóm (đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có mái che tính bằng 60% đất ở cùng đường phố, cùng vị trí; không có mái che tính bằng 45% đất ở cùng đường phố và đất sử dụng trồng hoa, cây xanh tính bằng 35% đất ở cùng đường phố) trong khi Sở Tài chính đề xuất chia làm 2 nhóm đất (đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có mái che tính bằng 60% đất ở cùng đường phố, cùng vị trí; không có mái che tính bằng 45% đất ở cùng đường phố, cùng vị).

Sau này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, khi xác định giá đất, Sở Tài chính đề xuất chia thành 3 loại mục đích sử dụng đất là không đúng với quy định của pháp luật đất đai, đã làm lợi cho Công ty số tiền thuê đất 353 triệu đồng/năm. Tổng số tiền làm lợi cho nhà đầu tư trong 5 năm (từ 2013 đến thời điểm thanh tra) gần 1,8 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Đăng ký quyền sử dụng đất, các tổ chức và cá nhân liên quan quan các thời kỳ. 

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng rà soát lại tiến độ, năng lực tài chính của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nha Trang Đà Lạt, xử lý số tiền ký quỹ theo quy định. Yêu cầu chủ đầu tư cam kết thời hạn hoàn thành dự án, trường hợp vi phạm thì chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định.

Ngày 10/7/2020, có mặt tại vị trí khu đất 5.000m2, PV Báo Thanh tra ghi nhận toàn bộ khu đất đã được quây tôn kín để thực hiện thi công công trình. Theo bảng thông báo tại dự án thì chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Nha Trang - Đà Lạt, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Xây dựng Golden City số 2, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần FECON. Theo bản thiết kế tổng quát thì công trình có cấu trúc 5 tầng. Tại thời điểm ghi nhận, quan sát thấy nhiều xe tải chở vật liệu ra vào công trình. Phía trong đang được thực hiện thi công phần móng, không có nhiều công nhân mà phần lớn là các máy móc cơ giới đang thi công...

Ông Ngô Văn Ninh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau khi nhận được kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND tỉnh đang tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện những nội dung theo yêu cầu tại kết luận.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn