Không công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Theo kết luận thanh tra, huyện Vũ Thư có tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 19.693ha với 30 đơn vị hành chính. Thời gian qua, huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, SDĐ trên địa bàn; các chủ trương, chính sách về đất đai được triển khai, hướng dẫn kịp thời...

Cùng với đó, đã thường xuyên chấn chỉnh, tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm ở lĩnh vực này được quan tâm, tổ chức thực hiện; đã phối hợp với các cơ quan liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai...

Thanh tra tỉnh Thái Bình đã tiến hành thanh tra tại UBND huyện Vũ Thư, làm việc với các phòng, ban, đơn vị, cá nhân liên quan; kiểm tra, xác minh tại 6 đơn vị, gồm: Thị trấn Vũ Thư và 5 xã: Tân Hòa, Vũ Đoài, Hồng Phong, Việt Thuận, Hiệp Hòa.

Trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch SDĐ, kết luận thanh tra chỉ rõ, thời gian phê duyệt kế hoạch SDĐ hàng năm của huyện Vũ Thư còn chậm, chưa đảm bảo theo quy định.

6 đơn vị được xác minh không cung cấp được tài liệu chứng minh việc công khai quy hoạch, kế hoạch SDĐ giai đoạn 2018 - 2020 của huyện có liên quan đến xã, thị trấn; không thực hiện thông báo của UBND huyện về công bố công khai nội dung quy hoạch SDĐ đến năm 2030 có liên quan đến xã, thị trấn tại trụ sở.

Kiểm tra, xác minh về kết quả thực hiện kế hoạch SDĐ hàng năm tại 6 đơn vị cũng phát hiện, còn 8 dự án tại 4 xã với tổng diện tích 2,74ha quá 3 năm chưa thực hiện và chưa đưa ra khỏi kế hoạch SDĐ năm 2022 theo quy định.

Không thực hiện đấu giá theo quy định

Theo báo cáo của UBND huyện Vũ Thư, tổng diện tích đất công ích các xã, thị trấn đã cho thuê là 2.638.450m²; tổng số tiền đã thu 2.711.893.069 đồng, số còn phải thu 567.048.684 đồng.

Xác minh tại 6 đơn vị cho thấy, 100% các đơn vị không thực hiện theo hình thức đấu giá cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất theo quy định; 1 đơn vị có một số hợp đồng cho thuê không quy định thời hạn kết thúc (xã Hiệp Hòa).

3 đơn vị hồ sơ không có đơn xin thuê đất (Hiệp Hòa, Hồng Phong, Vũ Đoài); 2 đơn vị một số hồ sơ không có đơn xin thuê đất (Tân Hòa, thị trấn Vũ Thư); 1 đơn vị đơn xin thuê đất có sau hợp đồng thuê đất (Việt Thuận); 5 đơn vị hồ sơ không có quyết định cho thuê đất, trích đo địa chính thửa đất, biên bản giao đất trên thực địa (Hiệp Hòa, Hồng Phong, Tân Hòa, Vũ Đoài, Việt Thuận).

6 đơn vị lập hợp đồng thuê đất không đúng theo mẫu, hợp đồng không thể hiện mục đích, căn cứ thuê đất, không có diện tích cho thuê, địa điểm khu đất, không cụ thể về thời gian, địa điểm thanh toán...

Về việc cho thuê đất bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, theo báo cáo của UBND huyện Vũ Thư, trong thời kỳ thanh tra, trên địa bàn huyện có 35 tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng tại 16 xã (7 tổ chức và 28 hộ gia đình, cá nhân).

Cụ thể, 7 tổ chức đang hoạt động tại 6 xã phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh. 28 cơ sở của hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động tại 15 xã; trong đó, có 22 cơ sở trong quy hoạch nhưng chưa có thủ tục về đất đai, môi trường theo quy định; 6 cơ sở không nằm trong quy hoạch của tỉnh.

Qua kiểm tra, xác minh tại 6 đơn vị được thanh tra, có 3 xã cho thuê 7 bến bãi (4 bến bãi nằm trong quy hoạch và 3 bến bãi nằm ngoài quy hoạch). Đoàn thanh tra chỉ rõ, đối với 4 bến bãi nằm trong quy hoạch: 3/4 bến bãi chưa có thủ tục về đất đai, môi trường theo quy định; 1 bến bãi đang xin chủ trương đầu tư.

Đối với 3 bến bãi không nằm trong quy hoạch: 1 bến bãi vẫn đang hoạt động, chưa thực hiện các biện pháp thu dỡ theo quy định; 2 bến bãi UBND xã thanh lý hợp đồng từ năm 2016, đến nay, không còn hoạt động.

Ngoài ra, đoàn thanh tra phát hiện, tại xã Việt Thuận, một số bến bãi vi phạm trong việc tập kết vật liệu, chấp hành chưa nghiêm Luật Đê điều, phòng chống thiên tai, xây dựng công trình nhà xưởng, lấn chiếm lòng sông và đổ chất thải xây dựng vi phạm hành lang đê...

Trong việc cho thuê các loại đất khác, tổng số có 2 trường hợp được UBND huyện Vũ Thư cho thuê đất, diện tích 88.242m². Qua kiểm tra, hồ sơ thuê đất của 2 hộ gia đình cơ bản đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, 1 hồ sơ, tại quyết định cho thuê đất chưa thể hiện căn cứ vào kế hoạch SDĐ hàng năm đã được phê duyệt.

Xác minh tại 6 xã, thị trấn, có 1 đơn vị chưa đảm bảo về thẩm quyền cho thuê đất theo quy định (UBND xã Hiệp Hòa ký hợp đồng giao khoán cho công dân SDĐ nghĩa trang để xây dựng làm nhà kho chứa hàng).

Chưa hết, việc chuyển mục đích SDĐ để xây dựng công trình công cộng của huyện Vũ Thư cũng có nhiều “vấn đề”. Theo báo cáo của UBND huyện, trong thời kỳ thanh tra, có tổng số 55 công trình công cộng đã thực hiện; trong đó, được cấp thẩm quyền cho phép 23 công trình với tổng diện tích 6,41ha; chưa được cho phép 32 công trình với tổng diện tích 8,38ha.

Qua kiểm tra, xác minh tại 6 đơn vị cho thấy, có 4 đơn vị không thực hiện chuyển mục đích SDĐ để xây dựng công trình công cộng; 2 đơn vị có thực hiện chuyển mục đích SDĐ để xây dựng 3 công trình, trong đó, có 2 công trình chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích đã xây dựng đưa vào sử dụng. Đến thời điểm kiểm tra, xác minh, 2 công trình trên chưa có biện pháp khắc phục để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ.

Về việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, kết luận thanh tra cũng cho biết, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu), không có phiếu kiểm soát và giao nhận hồ sơ; phiếu kiểm soát và giao nhận hồ sơ không ghi rõ người, cơ quan giao nhận, thời gian giao nhận...

Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện không cung cấp được phiếu trả lại; đối với hồ sơ đang chờ công dân bổ sung, chi nhánh không cung cấp được phiếu hướng dẫn công dân về tài liệu cần bổ sung, các văn bản liên quan đến việc trình Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Bài 2: Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân

Trọng Tài