Giao chỉ định hơn 316ha cho chủ đầu tư

Tại Kết luận thanh tra số 40/KL-TTTP-P6 ngày 18/12/2019 thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý và sử dụng vốn Nhà nước; thực hiện DA tại Công ty TNHH MTV Cây trồng Thành phố (Cty Cây trồng TP) năm 2018, Thanh tra TP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các DA trên phần đất có nguồn gốc Nhà nước giao cho Cty Cây trồng TP.

DA KCN Lê Minh Xuân 2 có quy mô hơn 316ha. UBND huyện Bình Chánh (được UBND TP ủy quyền) đã thông báo thu hồi đất, DA đến nay chưa lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư DA.

Thanh tra TP cho biết, qua báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, việc thực hiện DA KCN Lê Minh Xuân 2 có một số tồn tại, khó khăn cần xử lý như thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 quy định DA khu công nghệp do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư thuộc trường hợp phải thu hồi đất, DA thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất (theo điểm b, khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013) nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Lê Minh Xuân 2 đã được chỉ định làm chủ đầu tư là không đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra khẳng định Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Lê Minh Xuân 2 đã được chỉ định làm chủ đầu tư DA.KCN Lê Minh Xuân 2 là không đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 (Ảnh: Chu Tuấn)

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, Công ty Cổ phần Đầu tư KCN Lê Minh Xuân 2 được thành lập bởi 3 đơn vị gồm: Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (SAGRI), Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn và Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn - Nhơn Hội. UBND TP đã phê duyệt thành lập KCN Lê Minh Xuân 2 tại Quyết định số 6148/QĐ-UBND ngày 24/11/2016.

Ngày 18/1/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã có Công văn số 466/STNMT-QLĐ kiến nghị UBND TP thu hồi và hủy bỏ Công văn số 5357/UBND-ĐT ngày 26/8/2017 về việc ủy quyền cho UBND huyện Bình Chánh thu hồi đất và hủy Công văn số 1045/VP-CNN ngày 21/2/2012 về thuận chủ trương cho SAGRI góp vốn thành lập công ty cổ phần để đầu tư DA.

UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu về pháp lý, nguồn gốc đất của DA và việc tham gia vốn cổ đông của SAGRI tại Công ty Cổ phần KCN Lê Minh Xuân 2. Tính tới tháng 6/2020, UBND TP HCM chưa có ý kiến về chủ trương xử lý đối với DA này.

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm, đề xuất hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan của SAGRI, Cty Cây trồng TP về các sai phạm nêu trên. (Ảnh: Chu Tuấn) 

Chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng đã thực hiện dự án

Kết luận thanh tra còn cho biết, diện tích đất Cty Cây trồng TP đã bàn giao hơn 296ha để thực hiện 3 DA: Xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy - Cơ sở 2, KCN Lê Minh Xuân 3, khu dân cư - tái định cư liền kề KCN Lê Minh Xuân 3.

DA KCN Lê Minh Xuân 3 do Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG làm chủ đầu tư, đến nay vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình, cá nhân (Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định đơn giá để trình UBND TP phê duyệt theo quy định) nhưng chủ đầu tư đã tiến hành đầu tư thực hiện DA là chưa đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG không thực hiện ký quỹ để đảm bảo thực hiện DA đầu tư là chưa đúng theo quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư. Kết luận thanh tra cũng chỉ ra đơn giá cho thuê đất tại KCN Lê Minh Xuân 3 thấp hơn mặt bằng chung. Cụ thể: Giá thuê đất tạm tính tại DA này từ thời điểm tháng 4/2016 đến nay là 4.250 đồng/m2/năm, chưa được điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách Nhà nước. Nếu so sánh với đơn giá thuê đất của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thương mại Sản xuất Nhựt Thành tại KCN An Hạ, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh có đơn giá thuê đất là 6.837,69 đồng/m2/năm thì giá thuê đất của KCN Lê Minh Xuân 3 thấp hơn 2.587,69 đồng, tương ứng khoảng 4,22 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, ngày 28/4/2016 UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 2105/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG thuê đất tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh để đầu tư xây dựng KCN Lê Minh Xuân 3. Hình thức sử dụng đất, Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm…

Trên website saigonvrg.com.vn (website của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG) cho biết quy mô của KCN Lê Minh Xuân 3 vào khoảng 250ha…

leftcenterrightdel
 Cần làm rõ ai là người tham mưu, ai là người ký quyết định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG thuê 250ha đất để đầu tư xây dựng KCN Lê Minh Xuân 3?  (Ảnh: Chu Tuấn)

Đối với DA khu dân cư - tái định cư liền kề KCN Lê Minh Xuân 3 (75,836 ha), Thanh tra TP xác định DA này thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất. Thế nhưng, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG được chỉ định làm chủ đầu tư DA là chưa đúng quy định của Luật Đất đai 2013.

Ngoài ra, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định việc chấp thuận DA nhà ở phải có quyền sử dụng đất hợp pháp. Tuy nhiên, khu đất DA nêu trên là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích.

leftcenterrightdel
 Khu đất Cty Cây trồng TP đã bàn giao để xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy - cơ sở 2 nằm ngay cạnh KCN Lê Minh Xuân 3. DA này đến nay vẫn còn ngổn ngang, xung quanh DA đã được quây tôn, hiện trạng còn là đất trống. (Ảnh: Chu Tuấn)

Kết luận thanh tra khẳng định: Như vậy, cả 3 DA KCN Lê Minh Xuân 3; khu dân cư - tái định cư liền kề KCN Lê Minh Xuân 3 và KCN Lê Minh Xuân 2 đều chưa đảm bảo đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Do đó, Thanh tra TP đề xuất giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra rà soát hồ sơ pháp lý, tổng hợp báo cáo, đề xuất hướng xử lý từng dự án, trình UBND TP xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả thanh tra nêu trên có thể thấy rằng: Hơn 316 ha đất DA.KCN Lê Minh Xuân 2 đã được giao chỉ định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 2 làm chủ đầu tư, không thông qua đấu giá (trái với Luật Đất đai năm 2013). Tuy nhiên, trong Thông báo kết luận thanh tra số 148/TB-TTTP-P6 lại không chỉ ra ai là người đã ký quyết định giao chỉ định DA này cho chủ đầu tư? Ai là người tham mưu, trình ký quyết định này? Đồng thời, Thông báo kết luận thanh tra cũng không đề cập tới việc xử lý trách nhiệm những cá nhân này.

Tương tự, tại DA.KCN Lê Minh Xuân 3 cũng cần làm rõ ai là người tham mưu, ai là người ký quyết định cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG thuê 250ha đất để đầu tư xây dựng KCN Lê Minh Xuân 3?

Đồng thời, cũng cần làm rõ ai là người tham mưu, ai là người ký quyết định chỉ định Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG làm chủ đầu tư DA khu dân cư - tái định cư liền kề KCN Lê Minh Xuân 3 (75,836 ha) mà không thông qua đấu giá?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Chu Tuấn