Dự án mập mờ thông tin pháp lý

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia (nay là Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold) có diện tích 4,7ha tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) làm chủ đầu tư.

Ngày 27/9/2017, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 3493/QĐ-UBND về việc quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho Công ty Thiên Phúc đầu tư Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia với diện tích 4,7ha tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa.

Ngày 21/8/2018, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 6308/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 189/QĐ-SKHĐT ngày 16/10/2018 chấp thuận cho Công ty Thiên Phúc được giãn tiến độ dự án từ tháng 6 - 12/2019 thi công hạ tầng, phòng cháy chữa cháy, đưa dự án vào hoạt động.

Qua thanh tra, UBND tỉnh Long An phát hiện: Dự án xây dựng nhà ở và nhà ở công nhân HomeLand Gold thuộc trường hợp tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điều 73 Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty Thiên Phúc chưa thực hiện thủ tục về đất đai như: Chưa nộp hồ sơ xin giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính… nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty Thiên Phúc cũng thực hiện chưa đầy đủ chế độ báo cáo liên quan đến dự án cho cơ quan có thẩm quyền, chưa thực hiện ký quỹ dự án theo quy định. Trên diện tích đất thực hiện dự án đã xây dựng 1 văn phòng công ty và 3 căn nhà khi chưa được thẩm định bản vẽ thiết kế xây dựng, chưa xin phép xây dựng… nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, ngày 29/8/2017, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa đã ký Quyết định số 7059/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Minh Hải số tiền 22,5 triệu đồng, do đã có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định; đồng thời buộc ông Hải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Tuy nhiên, không hiểu vì sao việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc theo nội dung của quyết định xử phạt.

Chưa có chủ trương đầu tư vẫn ký hợp đồng

Ngày 25/3/2019, UBND huyện Đức Hòa ban hành Quyết định số 799/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Theo đó, dự án có tổng cộng 251 lô nền, trong đó 189 lô liền kề, 29 lô nhà ở công nhân và 33 lô thương mại dịch vụ.

Tại Báo cáo số 32/BC-UBND ngày 12/3/2019 của UBND huyện Đức Hòa thể hiện: Công ty Thiên Phúc có ký một số hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh chợ; hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh vào khoảng tháng 1-10/2017.

Tại kết luận thanh tra, UBND tỉnh Long An chỉ ra: Chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức như vừa nêu trong khi chưa có chủ trương thực hiện dự án, chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất là chưa đúng quy định tại Điều 8 và Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Ngoài ra, Công ty Thiên Phúc còn thiếu sự phối hợp với UBND huyện Đức Hòa và các sở, ngành để giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân, gây bức xúc khiếu kiện đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo UBND tỉnh Long An: Do tình hình phát sinh đơn thư từ một số người dân liên quan đến giao dịch hợp đồng với Công ty Thiên Phúc, đoàn thanh tra đã làm việc với một số người dân theo đơn để nắm tình hình vụ việc. Qua đó, người dân cung cấp 32 hợp đồng giao dịch với Công ty Thiên Phúc và có biên lai thu tiền theo từng hợp đồng, gồm 21 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, 7 hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh chợ và 2 hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh.

Đáng chú ý, trong số các hợp đồng được ký với chủ đầu tư thì có 21 hợp đồng giao dịch được ký kết trước ngày UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 3493/QĐ-UBND về việc quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận cho Công ty Thiên Phúc đầu tư Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, khi phát hiện Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold có những thông tin pháp lý “mập mờ”, nguyện vọng của các hộ dân là được đối thoại, làm việc với UBND tỉnh Long An và chủ đầu tư để giải quyết yêu cầu nhận lại tiền cũng như một số thỏa thuận theo hợp đồng đã ký.

Liên quan đến vấn đề này, tại kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Căn Cần đã chỉ đạo Công ty Thiên Phúc phải giải quyết dứt điểm liên quan đến các giao dịch với các hộ dân để tránh tình trạng gây mất trật tự tại địa phương.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin vụ việc.

Tuấn Nhật