Đây là cuộc thanh tra theo Quyết định số 2451 ngày 20/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2023 đến hết 31/12/2023 (khi cần thiết có thể xem xét những nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra). Thời hạn thanh tra 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (ngày 15/8, không kể ngày nghỉ theo quy định của pháp luật).

Trước đó, tại buổi công bố quyết định thanh tra, ông Đậu Đinh Năng, Trưởng đoàn Thanh tra, đã nêu nội dung chính của cuộc thanh tra; phổ biến nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra; các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình thanh tra được quy định trong Luật Thanh tra; thống nhất cách thức, phương pháp làm việc, mối quan hệ giữa đối tượng thanh tra và đoàn thanh tra trong quá trình thanh tra.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Nhật, công chứng viên, Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Nhật báo cáo tóm tắt nội dung liên quan đến thanh tra. Ảnh: Đức Khánh 

Bà Nguyễn Thị Nhật, công chứng viên, Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Nhật đã báo cáo tóm tắt các nội dung liên quan đến nội dung thanh tra. Đồng thời, đề nghị các bộ phận tiếp tục rà soát kỹ các nội dung theo đề cương thanh tra để kịp thời cung cấp, bổ sung cho đoàn thanh tra theo quy định.

Ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái yêu cầu trong quá trình tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra phải thực hiện đúng kế hoạch đã được phê duyệt, các thành viên trong đoàn chấp hành nghiêm chỉnh sự phân công, khi đánh giá các nội dung phải chính xác, khách quan, đầy đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Trưởng đoàn thanh tra phải chỉ đạo, quán triệt thành viên của đoàn chấp hành nghiêm túc các quy định trong hoạt động thanh tra.

Bên cạnh đó, đoàn thanh tra cần hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến công việc thường xuyên của các đơn vị được thanh tra; có kế hoạch làm việc khoa học cụ thể; thông báo kế hoạch, thời gian làm việc cho đầu mối của Văn phòng công chứng chi tiết, hợp lý; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm.

Đối với Văn phòng Công chứng Nguyễn Nhật, chủ động cử đầu mối làm việc với đoàn. Theo đó, các đầu mối cần phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp hồ sơ, thông tin, tài liệu để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thanh tra; những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần được trao đổi ngay trong quá trình thanh tra trực tiếp tại đơn vị.

Bùi Bình