Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 29 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính (theo kế hoạch là 13 cuộc, đột xuất là 4 cuộc và 12 cuộc thanh tra trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng) tại 42 đơn vị.

Nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu là trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh; việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý thu, chi tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản. Hiện, đã kết thúc thanh tra trực tiếp tại 25 đơn vị và ban hành công bố 22 kết luận thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm.

Qua thanh tra đã phát hiện có 19 đơn vị sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính ngân sách. Trong đó, sai phạm về kinh tế là 16.953,215 triệu đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước 16.884,885 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác là 68,33 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị xử lý hành chính đối với 1 tổ chức và 72 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ, 1 đối tượng.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các sở, ngành tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành 543 cuộc đối với 765 cá nhân và tổ chức. Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 65 tổ chức, cá nhân vi phạm; ban hành 59 quyết định xử phạt với số tiền phạt 860 triệu đồng.

Hầu hết các vụ vi phạm xảy ra trong nhiều lĩnh vực như: Mua bán thuốc thú y không có chứa hoạt chất ghi trên nhãn, thuốc ngoài mức giới hạn cho phép so với hàm lượng ghi trên nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa không đạt chất lượng, kinh doanh thức ăn thủy sản, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, vi phạm trong lĩnh vực giao thông, bảo vệ môi trường, tài nguyên môi trường, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng…

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 756 lượt với 792 lượt công dân (có 683 vụ việc), tăng so với cùng kỳ năm trước 15 lượt. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện tiếp 2.851 lượt theo lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tiếp 3 đoàn đông người với 136 lượt người.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu là khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và phản ánh, kiến nghị, tập trung ở lĩnh vực hành chính. Cụ thể, trong 756 lượt tiếp công dân có 683 vụ việc là tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 112 vụ; về chính sách 36 vụ; lĩnh vực tư pháp 28 vụ; lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội khác 142 vụ; tố cáo lĩnh vực hành chính 22 vụ và phản ánh, kiến nghị 343 vụ.

Trong kỳ, toàn tỉnh tiếp nhận 632 đơn, giảm so với cùng kỳ năm trước 61, trong đó có 102 đơn khiếu nại, 19 đơn tố cáo, 511 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 12/14 vụ khiếu nại (đạt 85,71%); 2/3 vụ tố cáo; giải quyết 302/316 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt 95,57%. Số đơn còn lại các cơ quan đang tiếp tục giải quyết theo quy định.

Toàn tỉnh đã triển khai 12 cuộc thanh tra tại 12 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 10/12 kết luận thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cho thấy người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, hạn chế và giảm được tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp lên cơ quan cấp tỉnh, Trung ương…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh sẽ thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thu Huyền