ATTP có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống của mỗi người, mỗi gia đình và cả toàn xã hội, bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn có tác động tới sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Các vụ ngộ độc thực phẩm xẩy ra vừa làm cho ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng vừa là gánh nặng lớn về kinh tế trong quá trình chăm sóc điều trị người mắc ngộ độc thực phẩm.

Bảo đảm ATTP là góp phần vào sự ổn định xã hội, kinh tế và bảo đảm cho sự phát triển giống nòi của dân tộc. Công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm là hoạt động quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước nói chung và lĩnh vực ATTP nói riêng, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm trong các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong việc chấp hành các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong những năm qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đã được đẩy mạnh và triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã. Chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm ngày càng cao, công tác hậu kiểm các sản phẩm do các cơ sở công bố và tự công bố được triển khai kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra đang nghe báo cáo của đơn vị được kiểm tra.

Đặc biệt vào các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, Tháng Hành động vì ATTP, Tết Trung Thu từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã đã tổ chức thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trên địa bàn, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp lễ, tết có yếu tố nguy cơ cao.

Trong năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh, Ngành Y tế Nghệ An đã thành lập được 891 đoàn thanh, kiểm tra, hậu kiểm theo kế hoạch và đột xuất với các chuyên đề khác nhau. Các đoàn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 10.336 cơ sở, trong đó có 9.780 cơ sở đạt và 556 cơ sở vi phạm bị xử lý với tổng số tiền phạt là 1.390.150.000 đồng.

Riêng tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã thành lập được 10 đoàn thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được 214 cơ cở, trong đó đạt 198 cơ sở, vi phạm 16 cơ sở, xử lý 16 cơ sở với tổng số tiền 151.500.000 đồng.

Các đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đã tiến hành lấy 33 mẫu sản phẩm thực phẩm để gửi Labo kiểm nghiệm một số chỉ tiêu, trong đó đã có kết quả 24 mẫu (kết quả 21/24 mẫu đạt chiếm 87,5%, 3/24 mẫu không đạt chiếm 12,5%) và 9 mẫu chưa có kết quả.

leftcenterrightdel
 Thành viên đoàn kiểm tra đang kiểm tra số lưu mẫu và sổ kiểm thực ba bước.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đã phát hiện ra một số hành vi vi phạm về ATTP như: Sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; Dụng cụ chứa đựng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh; Không thực hiện chế độ kiểm thực ba bước; Không thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP nhưng đã hết hiệu lực; Dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy theo quy định; Nơi chế biến có côn trùng động vật gây hại xâm phạm; Sản xuất sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng...

Đoàn đã chấn chỉnh và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm, công bố công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đã góp phần góp phần làm thị trường thực phẩm an toàn hơn.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra chấp hành pháp luật về ATTP tại các bếp ăn tập thể.

Ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An cho biết: Để đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm ATTP trong năm 2024 đạt được kết quả góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, ngành Y tế tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, hậu kiểm chuyên ngành, liên ngành và có trọng tâm, trọng điểm.

Trong đó, tập trung kiểm soát chất lượng thực phẩm các khâu nguồn gốc nguyên liệu, vận chuyển, bảo quản, quá trình sản xuất, chế biến, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường; hậu kiểm nhóm sản phẩm/sản phẩm thuộc diện tự công bố sản phẩm.

Đăng ký bản công bố sản phẩm, sản phẩm nhập khẩu thuộc diện miễn kiểm tra hoặc kiểm tra giảm và kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Đặc biệt là các bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học, lễ hội và các cơ sở thuộc diện không phải cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hậu kiểm hồ sơ tự công bố sản phẩm, đăng ký bản công bố sản phẩm, đánh giá nội dung ghi nhãn và chỉ tiêu an toàn cơ sở tự công bố sản phẩm/đăng ký bản công bố sản phẩm (hoặc các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định pháp luật cơ sở công bố áp dụng).

Đức Anh