Tại buổi công bố kết luận thanh tra, ông Ngô Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I (Cục I), trưởng đoàn thanh tra trình bày tóm tắt nội dung Kết luận thanh tra số 856/KL-TTCP ngày 31/3/2023.

Ngày 20/5/2023, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3608 /VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Hải Dương trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai, giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, như: Việc chậm quyết toán công trình, dự án hoàn thành vẫn chưa được xử lý triệt để; kế hoạch sử dụng đất đối với một số chỉ tiêu còn đạt tỷ lệ thấp; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đạt tỷ lệ thấp; vẫn còn tình trạng các chủ đầu tư, doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế đất và tiền chậm nộp…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi công bố kết luận thanh tra. Ảnh: AH

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm và đoàn thanh tra, trong quá trình thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như những điểm tỉnh Hải Dương đã làm được và chưa làm được trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai, giai đoạn 2016-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng thống nhất với nội dung kết luận thanh tra đã chỉ ra, đồng thời khẳng định kết luận thanh tra đánh giá tổng thể công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi có kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 1773 ngày 26/5/2023 thực hiện kết luận, đồng thời có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để tiến hành thực hiện kết luận cũng như những tồn tại mà đoàn thanh tra đã chỉ ra.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của TTCP.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, việc công bố kết luận thanh tra được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo Phó Tổng Thanh tra, liên quan đến vấn đề đất đai trong thời gian dài không tránh khỏi những thiếu sót, tồn tại. Trong thời gian thanh tra, UBND tỉnh Hải Dương và các sở, ban, ngành đã hỗ trợ đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ.

Phó Tổng TTCP hoan nghênh tinh thần cầu thị của UBND tỉnh Hải Dương trong việc triển khai thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời bày tỏ tin tưởng những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra sẽ giúp UBND tỉnh Hải Dương nhìn nhận lại để khắc phục và làm tốt hơn trong thời gian tới.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, nếu có vướng mắc, Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm đề nghị UBND tỉnh Hải Dương giao Thanh tra tỉnh, trao đổi với Vụ Giám sát Thẩm định và Xử lý sau thanh tra để tổ chức thực hiện kết luận thanh tra được nhanh và đạt kết quả tốt.

Phương Anh- Phương Hiếu