Cụm Thi đua số III gồm Thanh tra 5 tỉnh Tây Nguyên: Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Đắk Nông, với vị trí, chức năng là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có nhiệm vụ: Tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực.

Theo đánh giá tại hội nghị tổng kết, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra các tỉnh trong Cụm thi đua số III đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Thanh tra các tỉnh đã bám sát nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, văn phòng phối hợp với Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố và sở, ngành tập trung nỗ lực, đoàn kết khắc phục khó khăn, hăng hái thi đua triển khai chương trình, kế hoạch công tác thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt; xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện chủ đề thi đua năm 2023 "Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả" do Thanh tra Chính phủ phát động, kết quả công tác thi đua khen thưởng năm 2023 của Cụm Thi đua số III đạt được nhiều kết quả.

Trong kỳ, thanh tra các tỉnh thường xuyên phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. Thông qua công tác phổ biến, tuyên truyền đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ công chức ngành Thanh tra về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Từ đó, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, làm cho công tác này có sức lan tỏa rộng khắp và trở thành động lực thúc đẩy mọi người tự giác thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trong cụm và địa phương.

Đồng thời, thanh tra các tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, tổ chức các phong trào thi đua; bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ liên quan đến hoạt động thanh tra, nhất là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Nghị quyết số 76-NQ/BCSĐ ngày 06/6/2023 của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra. Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản, các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý các nguồn kinh phí, quản lý, sử dụng tài sản công…

Toàn cụm đã triển khai được 569 cuộc thanh tra hành chính và 920 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong năm 2023. Qua đó, phát hiện sai phạm 139 tỷ đồng và 124,11 ha đất, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 21 vụ việc.

Toàn cụm đã triển khai 132 cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, TCD, giải quyết KNTC, PCTN tại 170 đơn vị. Kết thúc 105 cuộc thanh tra tại 137 đơn vị. Qua thanh tra đã chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thanh tra.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đoàn thanh tra thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định, công chức thi hành nhiệm vụ luôn thực hiện đúng quy chế hoạt động của đoàn thanh tra. Các kết luận thanh tra bảo đảm khách quan và đúng pháp luật; kiến nghị xử lý tập thể, cá nhân sai phạm đúng quy định; đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặm tình trạng tham nhũng, lãng phí, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Thanh tra các tỉnh trong khu vực đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KNTC, thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác trên. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác TCD, tiếp nhận giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân ngay từ cơ sở khi mới phát sinh, nhất là các vụ KNTC đông người. Qua đó, đã hạn chế thấp nhất tình trạng phát sinh “điểm nóng” làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh.

Trong năm 2023, các cấp, các ngành của 5 tỉnh thuộc Cụm Thi đua số III đã tiếp 10.045 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị. Trong đó, số đoàn đông người 100 đoàn với 1.305 người. Nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách...

Tiếp nhận và xử lý 10.879 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Sau khi xem xét, phân loại có 7.047 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước, chiếm tỷ lệ 64,77%.

Thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát thanh tra các tỉnh trong cụm đã tham mưu UBND tỉnh đôn đốc các cấp, các ngành xử lý, giải quyết 24 vụ việc, đã xem xét xử lý 17 vụ và đang xem xét, xử lý 7 vụ.

Cũng trong kỳ, công tác đấu tranh PCTN luôn được chú trọng. Thanh tra các tỉnh đã tham mưu cho thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Toàn cụm đã tổ chức 3.268 lớp tuyên truyền pháp luật về công tác PCTN cho 203.270 lượt người tham dự; cấp phát 30.433 tài liệu liên quan đến pháp luật về pháp luật về PCTN.

Nhìn chung, trong năm 2023, thanh tra các tỉnh luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác; hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao; cơ bản đáp ứng được yêu cầu của địa phương. Công tác thi đua, khen thưởng đã có sự chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân trong Cụm Thi đua số III nỗ lực vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trên các lĩnh vực công tác.

Hoạt động thi đua đã tạo được không khí sôi nổi, qua đó đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc góp phần đưa phong trào thi đua của ngành thanh tra ngày càng đi vào chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác thanh tra, TCD, KNTC, PCTN, tiêu cực cũng như các nhiệm vụ khác được cấp trên giao.

Vũ Linh