Yêu cầu kiểm điểm nhiều cá nhân

Tỉnh Kon Tum vừa báo cáo công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng (PCTN) quý I năm 2024.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 44 cuộc thanh tra, kiểm tra; đến nay đã kết thúc 18 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất... với tổng số tiền sai phạm hơn 165 triệu đồng.

Từ đó, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) hơn 165 triệu đồng. Bên cạnh đó, đã xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân gần 80 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị khắc phục các thiếu sót, sai phạm, khuyết điểm còn tồn tại; kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 tập thể; đối với cá nhân, đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 11 cá nhân.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN, toàn tỉnh tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật. Qua đó, phát hiện sai phạm chủ yếu như: Một số đơn vị chưa kịp thời niêm yết, công khai các nội dung cần niêm yết, công khai theo quy định; chưa bố trí phòng tiếp công dân đúng quy định; chưa niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân; sổ tiếp công dân không ghi chép đầy đủ nội dung tiếp công dân.

Qua thanh tra đã kịp thời nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế; góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được thanh tra trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân và PCTN tại các đơn vị.

Lấp “lỗ hỏng” tham nhũng

Trong quý I, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 47 lượt/51 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên là 33 lượt người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân là 14 lượt/18 người.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 195 KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Số đơn đã xử lý: 195/195 đơn; số vụ việc đủ điều kiện xử lý: 145 vụ việc/195 đơn.

Theo Thanh tra tỉnh, nhìn chung, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng nâng cao, đơn thư KN vượt cấp trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật KNTC giảm rõ rệt.

Về kết quả công tác PCTN, tiêu cực, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, xã hội hóa, ngân hàng, tài chính, quy hoạch xây dựng... để kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”.

Thời gian qua, cơ quan thanh tra đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cùng cấp trong công tác PCTN, tiêu cực. Ngành Thanh tra tỉnh từng bước được kiện toàn; sắp xếp về tổ chức đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng các cuộc thanh tra ngày được nâng cao.

Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện các sai phạm, thiếu sót trên một số lĩnh vực, từ đó kiến nghị những biện pháp để chấn chỉnh trong công tác quản lý tại các cơ quan, đơn vị được thanh tra. Đồng thời, có những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, góp phần ngăn chặn có hiệu quả các sai phạm.

Vũ Linh