Tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải; Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Hồng Lĩnh; Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phúc cùng các sở, ban, ngành; lãnh đạo và thanh tra các huyện trên địa bàn toàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra tỉnh Võ Văn Phúc báo cáo tổng kết công tác ngành Thanh tra 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Hải Yến 

Báo cáo tổng kết công tác ngành Thanh tra năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023, ông Võ Văn Phúc, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Năm qua, toàn ngành Thanh tra Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy vậy, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và ngành Thanh tra Hà Tĩnh đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, toàn ngành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong đó có những kết quả đạt cao nhất từ trước đến nay.

Toàn ngành Thanh tra đã thực hiện 470 cuộc thanh tra, kiểm tra; đã phát hiện sai phạm tại 1.295 tổ chức, cá nhân; tổng số sai phạm 69.935 triệu đồng và 21.245 m2 đất; trong đó kiến nghị thu hồi vào ngân sách Nhà nước 51.607 triệu đồng, thu hồi 7.768 m2 đất; xử lý khác 18.328 triệu đồng, 13.477 m2 đất; xử phạt hành chính 1.119 tổ chức, cá nhân với số tiền 11.028 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 407 tập thể, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc; chuyển thông tin cho cơ quan điều tra 02 vụ việc.

Tình hình khiếu nại, tố cáo (KN,TC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn không có biến động lớn nhưng số đơn thư có nội dung KN,TC, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng; năm 2022 so với cùng kỳ tăng 740 đơn (3.665/2.925) tương ứng tăng 25%. Nội dung KN chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai (công tác bồi thường, tái định cư để giải phóng mặt bằng tại các công trình/dự án; việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), chế độ chính sách; nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến hành vi của cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

leftcenterrightdel
 Tham luận của đồng chí Lê Văn Cường, Phó phòng Nghiệp vụ 1 về công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC. Ảnh: Hải Yến

Tại hội nghị, 9 tham luận về các nội dung liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, công tác tiếp công dân được đưa ra từ các phòng nghiệp vụ thanh tra, Sở Xây dựng, huyện Hương Khê, huyện Nghi Xuân, thị xã Kỳ Anh… được đánh giá cao.

Tham luận của ông Lê Văn Cường, Phó phòng Nghiệp vụ 1 về công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC của công dân được đánh giá cao.

Theo ông Cường, để phát huy hiệu quả, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết đơn thư KN,TC, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong việc xử lý đơn thư, KN,TC của công dân cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra và cơ quản kiểm tra; phối hợp trong xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và các cá nhân có sai phạm trong quá trình giải quyết vụ việc tăng cường nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, tầm quan trọng của công tác giải quyết KN,TC trong tình hình hiện nay; nâng cao ý thức cho cán bộ khi được cử tham gia đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra, xác minh KN,TC.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh: Năm 2022, công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, công tác tiếp công dân về các vấn đề nóng như môi trường, đất đai được thị xã Kỳ Anh đặc biệt quan tâm, thực hiện. Ảnh: Hải Yến

Tham luận của ông Ngô Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đề nghị Thanh tra tỉnh quán triệt các văn bản chỉ đạo về kê khai tài sản, khi giải quyết vụ việc phức tạp cần có sự phối hợp ngay từ đầu, các sở, ngành phối hợp giúp huyện trong tư vấn, giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài như thời gian vừa qua.

Năm 2023 số đơn thư liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện phát sinh, tình trạng đòi lại đất giữa các hộ dân phức tạp, trong thời gian tới Thanh tra tỉnh cần tăng cường tập huấn về công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, tiếp công dân trên địa bàn.

Ông Phan Quang Cương, Trưởng phòng Nghiệp vụ 3 trình bày tham luận về việc triển khai công tác kê khai, xác minh tài sản thu nhập theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP; những thuận lợi, khó khăn, giải pháp khắc phục. Kiến nghị ngành cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ để tổ chức thực hiện.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp Thanh tra tỉnh để tham mưu ban hành văn bản thống nhất việc hướng dẫn kê khai, thu nhập chung trong toàn tỉnh; kiến nghị Thanh tra Chính phủ điều chỉnh những bất cập như đã trình bày ở trên.        

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải ghi nhận, đánh giá cao vai trò và những đóng góp của ngành Thanh tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, biểu dương những kết quả đạt được của ngành Thanh tra Hà Tĩnh trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Yến 

Năm 2022, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ xu hướng phục hồi và phát triển. 19/26 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra (đạt trên 17 nghìn tỷ đồng); các lĩnh vực văn hoá, xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được bảo đảm; quốc phòng -an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; thu hút đầu tư tiếp tục có những tín hiệu tích cực. Hà Tĩnh là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Có được kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trong đó có sự đóng góp tích cực và quan trọng của ngành Thanh tra. Đồng thời qua công tác thanh tra đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Với những kết quả đạt được trong năm 2022, trong thời gian tới toàn ngành Thanh tra Hà Tĩnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của toàn ngành góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân thuộc ngành Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh, năm 2022 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tặng bằng khen cho 01 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 1 tập thể, tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân; Chánh Thanh tra tỉnh tặng bằng khen cho 10 cá nhân thuộc thanh tra huyện và các ngành.

leftcenterrightdel

 Thừa ủy quyền, Chủ tịch UBND Võ Trọng Hải tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Kiểu Ngọc Tuấn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh. Ảnh: Hải Yến

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Hồng Lĩnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 1 tập thể, tặng bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân. Ảnh: Hải Yến
leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra tỉnh tặng bằng khen cho 10 cá nhân thuộc thanh tra huyện và các ngành có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hải Yến 

Hải Yến