Phát biểu tại buổi lễ, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đã ôn lại truyền thống của ngành Thanh tra: Cách đây 69 năm, ngày 23/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 64/SL thành lập Ban Thanh tra đặc biệt. Đây là ngày đã đánh dấu sự ra đời và trở thành ngày truyền thống của ngành Thanh tra Việt Nam. Suốt 69 năm qua, hoạt động của ngành Thanh tra luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới, ngành đã bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thanh tra làm rõ nhiều vấn đề bất cập nảy sinh trong nền kinh tế thị trường. 

Tổng Thanh tra chia sẻ: Chặng đường xây dựng và trưởng thành của Thanh tra Việt Nam trong 69 năm qua rất đáng tự hào. Suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, nhiều tập thể và cá nhân của ngành Thanh tra vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều Huân, Huy chương và nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2010, Đảng và Nhà nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho ngành Thanh tra Việt Nam.

Tổng Thanh tra trao Huân chương Hồ Chí Minh cho người thân ông Nguyễn Xuân Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa thiên, Khu ủy viên Khu 5, Trưởng ban Kiểm tra Khu 5; chuyên viên 7, Ủy ban TTCP (nay là TTCP) vì đã có đóng góp to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Ảnh: TTH

Phát huy thành tích đạt được, năm 2014, ngành Thanh tra tiếp tục đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao, nhất là trong công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và hoàn thiện thể chế. 

Trong công tác thanh tra, toàn ngành đã triển khai 5.558 cuộc thanh tra hành chính và 132.426 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 27,2 nghìn tỷ đồng, hơn 1,2 ha đất, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 13,3 nghìn tỷ đồng, 564ha đất. Qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 58 vụ, 93 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Công tác xây dựng thể chế được quan tâm, TTCP trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định về giám sát, kiểm tra đối với doanh nghiệp Nhà nước và hướng dẫn thi hành Luật Tiếp công dân; xây dựng và ban hành 2 Thông tư hướng dẫn việc xây dựng định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra và hướng dẫn thi hành Nghị định về trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao...

Tổng Thanh tra trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, TTCP vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2009 - 2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Ảnh: TTH

Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2014 khẳng định TTCP và toàn ngành Thanh tra đã có quyết tâm cao, triển khai quyết liệt đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ, từ đó tạo được sự tin tưởng của cấp trên, tạo được sự quan tâm của nhân dân và của xã hội. Đây là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm của toàn ngành.

Năm 2015, là năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, đặc biệt là diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp. Đối với ngành Thanh tra, đây là năm quan trọng, đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày thành lập. Trong năm, ngành sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thanh tra, tiến hành thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, đáp ứng được các yêu cầu của việc phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, pháp luật về khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và Đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai hiệu quả Chương trình Hành động của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với triển khai thanh tra việc thực hiện trách nhiệm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng; TTCP phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng và hoàn thiện thể chế về công tác thanh tra; khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng...


Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Vụ Pháp chế, vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2013 của TTCP. Ảnh: TTH

Tổng Thanh tra khẳng định: Với bề dày truyền thống lịch sử qua 69 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Thanh tra Việt Nam qua từng thời kỳ đã hoàn thành trọng trách của mình trước Đảng, trước nhân dân.

Để tiếp tục cống hiến và hoàn thành những nhiệm vụ cao cả trong thời gian tới, Tổng Thanh tra kêu gọi, toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành Thanh tra phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng, tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

 Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Chiến Bình tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Tổng Thanh tra Lê Thị Thủy và những cá nhân có thành tích trong công tác từ năm 2009 - 2013. Ảnh: TTH

Ghi nhận công lao đóng góp của các tập thể, cá nhân vào sự nghiệp cách mạng của đất nước và của ngành trong những năm qua, tại lễ kỷ niệm, TTCP đã biểu dương các tập thể và cá nhân được đón nhận Huân chương của Chủ tịch Nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tại lễ kỷ niệm, Công đoàn TTCP đã tổ chức hội thi văn nghệ để động viên, cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên công đoàn TTCP hưởng ứng các hoạt động thi đua, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và của ngành.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh mở màn Hội thi Văn nghệ để cỗ vũ, động viên cho hội thi. Ảnh: TTH

Hội thi đã huy động được tất cả đoàn viên công đoàn tham gia biểu diễn, nêu cao ý thức trách nhiệm, nhiệt tình luyện tập, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết và tạo không gian văn hóa trong cơ quan TTCP.

Để cỗ vũ, động viên cho hội thi, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đã mở màn bằng bài hát "Hà Nội mùa Thu" của tác giả Vũ Thanh. Ngay sau bài hát của Tổng Thanh tra, các đội thi đã tranh tài ở 2 nội dung song ca nam nữ và tốp ca.


Hải Hà