Tại buổi tiếp, các công dân trình bày không đồng ý với nội dung Thông báo 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh.

Theo công dân, Thông báo 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ không làm rõ được nội dung công dân khiếu nại như: Không công khai quy hoạch, không thực hiện theo đúng ranh quy hoạch 770ha khu Trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 367 ngày 4/6/1996, không có quyết định thu hồi đất, không phương án bồi thường theo quy định của pháp luật...

Công dân khẳng định, diện tích đất thu hồi của công dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh không nằm trong ranh quy hoạch.

Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành để thanh tra toàn diện dư án và làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến sai phạm trong việc quy hoạch và thu hồi đất khu thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đề nghị Đoàn Thanh tra liên ngành tổ chức đối thoại với các hộ dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mặt khác, các công dân cũng có đơn tố cáo ông Lê Hoàng Quân, ông Tất Thành Cang, ông Đào Anh Kiệt và một số cán bộ lãnh đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, UBND quận 2 có sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, các công dân cũng kiến nghị các cơ quan hữu quan giải quyết sớm cho 115 hộ dân và các công dân ra Hà Nội khiếu kiện từ trước tới nay để người dân ổn định cuộc sống.

Tại buổi tiếp, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh ghi nhận các ý kiến của công dân, đồng thời vận động công dân trở về địa phương để thành phố xem xét, giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền. Thành phố sẽ cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu để Thanh tra Chính phủ  làm việc.

Ghi nhận toàn bộ ý kiến trình bày của công dân, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, Thanh tra Chính phủ đang đôn đốc UBND TP Hồ Chí Minh tập trung xử lý vụ việc theo đúng quy định.

"Trong tháng 2/2019, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ thành lập Đoàn Thanh tra để xem xét, giải quyết những nội dung công dân đề nghị nhưng đến nay chưa được Thanh tra Chính phủ làm rõ", Phó Tổng Thanh tra nói.

Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra đề nghị các công dân trở về địa phương.

Cuối giờ chiều cùng ngày, đoàn công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP Hồ Chí Minh đã đồng ý rời Thủ đô trở về địa phương.

Thái Hải