Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều dấu hỏi xung quanh việc hủy bỏ đấu thầu

Thứ năm, 17/02/2011 - 21:13

(Thanh tra)- Trong thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về công tác quản lý trong trật tự về lĩnh vực xây dựng. Đặc biệt là các vi phạm liên quan đến việc đấu thầu, xây dựng tòa nhà HH4 Sông Đà Twin Tower (Hà Nội). Tuy nhiên, Tập đoàn này dường như đã bỏ ngoài tai tất cả, có dấu hiệu của việc tiếp tục vi phạm các quy định của quản lý Nhà nước về đấu thầu xây dựng.

Tòa nhà HH4 Sông Đà Twin Tower

Theo phản ánh của Liên danh Cty TNHH Nội thất Thành Phát - Cty TNHH Thương mại Sơn Huy (gọi tắt là Liên danh), vào cuối năm 2010, Tập đoàn Sông Đà thực hiện gói thầu HH4-NT, trị giá khoảng 8,5 tỷ đồng để thi công một phần nội thất tòa tháp Sông Đà Twin Tower theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Có 3 nhà thầu tham gia đấu thầu là: Cty Cổ phần Sông Đà 19, Cty Cổ phần Nhôm và kính Hà Nội và Liên danh. Các nhà thầu trên đã bảo đảm tiêu chí, tiêu chuẩn về hồ sơ dự thầu và năng lực của nhà thầu. Trong đó, Liên danh có mức giá chào thầu thấp nhất. Và, đương nhiên đơn vị nào có giá chào thầu thấp nhất sẽ trúng thầu nếu đề xuất kỹ thuật của họ đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư (CĐT) thể hiện trong hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, cả 3 nhà thầu đều bị loại.


Ngày 18/1/2011, Tập đoàn Sông Đà có Văn bản số 74/TĐSĐ-KH, thông báo hủy bỏ đấu thầu và đấu thầu lại do cả 3 nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật.


Vậy như thế nào là không bảo đảm các yêu cầu về kỹ thuật? Theo Liên danh, sau khi nhận được thông báo hủy kết quả đấu thầu, họ đã có văn bản gửi Tập đoàn Sông Đà yêu cầu xem xét lại việc hủy đấu thầu (vì cho rằng trái với Luật Đấu thầu. Không những thế, quyết định hủy thầu này còn gây thiệt hại lớn về kinh tế cho nhà thầu có điểm cao nhất và thậm chí là thiệt hại cho chính Tập đoàn Sông Đà do chậm tiến độ xây dựng). Tuy nhiên, Tập đoàn Sông Đà im lặng, không có văn bản giải quyết kiến nghị trên.

Theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định 85/2009/NĐ-CP, sau khi có kết quả chấm thầu, người có thẩm quyền của CĐT là Hội đồng Thành viên của Tập đoàn phải có văn bản phê duyệt kết quả đấu thầu. Nếu không có nhà thầu nào trúng thầu thì trong văn bản phê duyệt kết quả đấu thầu cũng phải nêu rõ và hủy đấu thầu để thực hiện đấu thầu lại. Nhưng đối với gói thầu HH4-NT, người “phê duyệt” hủy kết quả đấu thầu không phải là Hội đồng Thành viên Tập đoàn mà lại là 1 Phó Tổng Giám đốc. Như vậy, việc hủy đấu thầu gói thầu HH4-NT đã không được thực hiện đúng pháp luật.
                                         


Đại diện của Liên danh cho biết: Việc Tập đoàn Sông Đà hủy kết quả đấu thầu là không minh bạch và không đúng pháp luật trong quá trình chấm thầu. Yêu cầu kỹ thuật của CĐT đã được Liên danh nhà thầu nghiên cứu rất kỹ và đề xuất giải pháp kỹ thuật phù hợp, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của CĐT. Tuy nhiên, CĐT đã tuyên bố nhà thầu “không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật” mà không có bằng chứng cụ thể nào về việc “không đáp ứng”. Và với cách hủy thầu kiểu “tự nhiên” này khiến nhiều người nghĩ rằng, các nhà thầu trên đã không biết cách “lại quả”…


Quay trở lại với bài viết “Dự án (D.A) tòa nhà HH4 Sông Đà Twin Tower, Tập đoàn Sông Đà: Vẫn tiếp tục sai phạm?” đăng trên Báo Thanh tra ngày 23/11/2010 (về việc chỉ định 5/14 gói thầu và lựa chọn 2 nhà thầu cùng trúng thầu của 1 gói thầu tại D.A tòa nhà này từ những năm trước đã gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Để xảy ra thiệt hại này có trách nhiệm của cả Chủ tịch Hội đồng Quản trị (nay là Hội đồng Thành viên) Lê Văn Quế - người đã quá tuổi gia hạn công tác 4 tháng nay và Tổng Giám đốc Dương Khánh Toàn). Và đến đây, dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng Tập đoàn Sông Đà sai phạm có tính hệ thống? Nếu so sánh gói thầu HH4-NT với gói thầu thi công phần ngoại thất mà Tập đoàn Sông Đà đã chỉ định Cty Tư vấn Sudico thực hiện (như ở bài báo “Vẫn tiếp tục sai phạm?”) có thể thấy sự ưu ái của lãnh đạo Tập đoàn Sông Đà đối với nhà thầu chỉ định và sự không minh bạch với nhà thầu tham gia đấu thầu rộng rãi. Việc dễ dãi của Tập đoàn Sông Đà trong việc chấp nhận điều chỉnh vốn đầu tư theo sự thay đổi giá cả thi công của đơn vị được chỉ định thầu ở bài báo trước và việc khắt khe không có căn cứ như chúng tôi đã nêu tại bài báo này (trả lời cho các đơn vị bị loại thầu) đã nói lên điều gì? Dư luận đề nghị Tập đoàn Sông Đà cần trả lời rõ lý do loại thầu, bảo đảm minh bạch và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Như Tú

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát

Yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra, Thanh tra Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng thời yêu cầu Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên trong quản lý và khai thác cảng biển.

Trần Quý

09:59 24/12/2025
Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ động thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ động thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(Thanh tra) - Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ, Thanh tra tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng thể chế hóa chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Trần Kiên

08:31 24/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm