Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn chậm tại một số địa phương

Hà Anh

Thứ bảy, 12/04/2025 - 17:23

(Thanh tra) - Theo phản ánh của người nộp thuế, tại một số địa phương, tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian theo quy định.

Theo phản ánh của người nộp thuế, tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng còn chậm tại một số địa phương. Ảnh: CT

Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn vừa ký Công văn số 563/CV-NVT về việc chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành Thuế đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng.

Cục Thuế cho biết, trong thời gian vừa qua, cơ quan thuế đã triển khai hiệu quả hoàn thuế điện tử đạt tỷ lệ lên đến 99%. Trong đó đã có khoảng 86% số hồ sơ hoàn thuế GTGT thuộc diện ‘‘hoàn thuế trước, kiểm tra sau’’ đã được cơ quan thuế giải quyết hoàn nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ của người nộp thuế.

Kết quả này đã góp phần tích cực vào việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư quay vòng vốn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Tuy nhiên, theo phản ánh của người nộp thuế, tại một số địa phương, tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT vẫn còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian theo quy định.

Năm 2024, toàn ngành đã ban hành 19.806 quyết định hoàn thuế với tổng số tiền hoàn thuế là 156.941 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng 3 tháng đầu năm 2025, đã ban hành 3.911 quyết định với tổng số tiền hoàn thuế GTGT là 31.128 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hoàn thuế GTGT, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, Cục Thuế yêu cầu chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực, trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế tổ chức rà soát các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và các dự án đầu tư trên địa bàn. Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư ngay từ khâu kê khai thuế, lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, tránh để người nộp thuế gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các bộ phận chức năng rà soát, tổng hợp toàn bộ hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT còn tồn đọng. Phân loại hồ sơ theo nhóm đối tượng, mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ, nông sản, thủy sản, sắt thép, linh kiện điện tử…

Xác định rõ khó khăn, vướng mắc và thời hạn giải quyết từng hồ sơ. Bố trí đầy đủ nhân lực, phân công nhiệm vụ cụ thể; tổ chức giám sát, kiểm tra tiến độ thực hiện hàng tuần. Phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.

Đối với người nộp thuế có lịch sử tuân thủ tốt, hồ sơ đủ điều kiện, không có dấu hiệu rủi ro, thực hiện hoàn thuế đúng thời hạn quy định.

Đối với hồ sơ có rủi ro cao, có dấu hiệu gian lận, mua bán hóa đơn, trục lợi tiền hoàn thuế phải phối hợp với cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh thì các chi cục thuế ban hành văn bản thông báo cho người nộp thuế biết và phối hợp xử lý sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng

Cục Thuế cũng yêu cầu các chi cục thuế phân công công chức quản lý hỗ trợ doanh nghiệp, trực tiếp hướng dẫn người nộp thuế; tổ chức đối thoại, làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong thời gian từ ngày 15/4/2025 đến ngày 29/4/2025 để tháo gỡ vướng mắc, kịp thời giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo ngay về Cục Thuế để được hướng dẫn giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

PVcomBank tích cực đồng hành cùng người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai

(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.  

Mai Lê

16:20 05/12/2025
CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I  thực chiến’:  Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I thực chiến’: Tận dụng AI để giải quyết bài toán thực tiễn

(Thanh tra) - “A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”,  với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ. Tại đây, CIO của Techcombank đã hé lộ bốn bước để biến một ý tưởng từ dữ liệu thành lời giải AI hoàn chỉnh, đồng thời chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong hành trình ươm tạo thế hệ nhân tài AI Việt.

T.Vân

12:52 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm