Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chậm chuyển đổi tài khoản giao thông – nguy cơ vi phạm và chế tài xử lý

Minh Nghĩa

Thứ sáu, 22/08/2025 - 15:26

(Thanh tra) - Ngày 1/10/2025 là thời hạn cuối cùng để hơn 6,3 triệu phương tiện trên cả nước chuyển đổi từ tài khoản thu phí ETC sang tài khoản giao thông, theo quy định tại Điều 31 Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Đây không chỉ là yêu cầu bắt buộc trong quản lý Nhà nước, mà còn là bước tiến trong chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Thế nhưng, đến nay mới có khoảng 30% phương tiện hoàn tất chuyển đổi, nguy cơ vi phạm và bị xử lý đang cận kề.

Tài khoản giao thông – quy định bắt buộc trước 1/10/2025

Khoản 6, khoản 7 Điều 36 Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định rõ: Chủ phương tiện phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ để hoàn tất việc chuyển đổi, đồng thời kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… trước ngày 1/10/2025.

Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ được coi là chưa dán thẻ, chưa có tài khoản hợp lệ, đồng nghĩa không đủ điều kiện lưu thông qua trạm thu phí không dừng. Như vậy, ngoài nguy cơ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi), chủ xe còn đối mặt với việc không thể sử dụng cao tốc, gây gián đoạn hoạt động vận tải.

Vì sao cần chuyển đổi?

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ – Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tài khoản thu phí hiện hành chỉ dùng để nộp tiền thanh toán phí đường bộ, không được sử dụng cho mục đích khác và không sinh lãi. Điều này gây bất lợi cho doanh nghiệp vận tải lớn, khi phải nạp lượng tiền lớn vào tài khoản nhưng bị “đóng băng”.

Trong khi đó, tài khoản giao thông được kết nối trực tiếp với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng của chủ xe. Nhờ vậy:

Tiền trong tài khoản được tính lãi, linh hoạt quản lý, thanh toán nhanh gọn, an toàn, minh bạch, có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ khác: phí đăng kiểm, gửi xe, xăng dầu, sạc xe điện…

Ông Toàn nhấn mạnh: “Việc tách bạch tài khoản giao thông không chỉ giúp công khai, minh bạch công tác thu phí, mà còn bảo đảm an toàn pháp lý và quyền lợi cho chủ phương tiện.”

Thực trạng triển khai – mới đạt 30%

Theo thống kê của Cục Đường bộ, cả nước hiện có khoảng 6,3 triệu phương tiện, đạt gần 100% tổng số phương tiện cả nước đã dán thẻ thu phí tự động. Nhưng đến nay, các nhà cung cấp dịch cho biết chỉ có khoảng 30% chủ xe thực hiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Nguyên nhân chính:

Người dân chưa nắm rõ quy định, còn tâm lý chần chừ., doanh nghiệp vận tải e ngại thủ tục và chi phí. Hạ tầng kỹ thuật của một số nhà cung cấp dịch vụ chưa đồng bộ.

Tuy nhiên, theo khẳng định của VETC và ePass, quy trình chuyển đổi chỉ mất 5–10 phút trên ứng dụng điện thoại, hoàn toàn miễn phí. Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo các đơn vị nhắn tin, tuyên truyền trên phương tiện truyền thông để thúc đẩy tiến độ.

Nguy cơ pháp lý và chế tài xử lý

Sau 1/10/2025, chậm chuyển đổi sẽ bị coi là hành vi vi phạm quy định về thu phí điện tử đường bộ. Chế tài bao gồm:

Xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP; buộc khắc phục hậu quả, không cho lưu thông trên các tuyến cao tốc nếu không có tài khoản hợp lệ; trường hợp doanh nghiệp vận tải cố tình không thực hiện, nguy cơ bị đình chỉ hoạt động, thiệt hại trực tiếp đến kinh doanh.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí cũng phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thiện hạ tầng đúng hạn.

Lợi ích từ việc chuyển đổi

Không chỉ là nghĩa vụ pháp lý, việc chuyển đổi còn mang lại lợi ích thiết thực:

Người dân chủ động lựa chọn phương tiện thanh toán (MoMo, Viettel Money, Visa, tài khoản ngân hàng…). Doanh nghiệp vận tải giảm rủi ro “đọng vốn chết” trong tài khoản thu phí. Quản lý Nhà nước minh bạch, thuận lợi kiểm tra, giảm gian lận thu phí. Tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái giao thông thông minh: thanh toán bãi đỗ xe, phí dịch vụ đô thị, năng lượng cho xe điện.

Thời gian không còn nhiều. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng, hàng triệu chủ phương tiện phải nhanh chóng hoàn tất việc chuyển đổi để tránh bị xử lý. Đây không chỉ là câu chuyện của mỗi cá nhân, mà còn liên quan tới tiến trình chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giao thông.

Việc chủ động thực hiện sớm không chỉ bảo đảm quyền lợi của chính chủ phương tiện, mà còn góp phần xây dựng hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, minh bạch, đúng với kỳ vọng mà Chính phủ đặt ra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch Nghi Xuân Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch Nghi Xuân Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh

(Thanh tra) - Căn cứ Quyết định số 466/2025/QĐ-NHHT ngày 06/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch Nghi Xuân trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh. Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch Nghi Xuân, cụ thể như sau:

PV

14:40 19/12/2025
Co-opBank tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Co-opBank tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

(Thanh tra) - Sáng 18/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Minh Ngọc - Hoàng Giáp

17:28 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm