Theo Financial Times, Văn phòng Công tố Milan đang điều tra 2 nghi phạm chưa được công bố danh tính có liên quan đến Pier Antonio Panzeri, Nghị sĩ Đảng Xã hội trong EP từ năm 2004 - 2019, bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền và là thành viên của một nhóm tội phạm sau khi cảnh sát thu giữ 600.000 euro tiền mặt tại nơi ở của ông ở Brussels.

Trong khi các nhà chức trách Bỉ đã buộc tội Panzeri trong vụ án liên quan đến các khoản thanh toán từ Qatar và Maroc, thì cuộc điều tra mới này là lần đầu tiên các nhà chức trách Ý mở ra liên quan đến vụ bê bối được coi là lớn nhất của EU kể từ vụ việc năm 1999 khi toàn bộ Ủy ban châu Âu (EC - lúc đó đang được lãnh đạo bởi Chủ tịch Jacques Santer - cựu Thủ tướng Công quốc Luxembourg) bị buộc phải từ chức trước những cáo buộc về gian lận, tham nhũng và quản lý kém đối với nhiều cao ủy của Ủy ban.

2 nghi phạm bị điều tra ở Ý từng là cổ đông của một công ty tư vấn do kế toán của ông Panzeri thành lập, bị cáo buộc che giấu các khoản hối lộ mà Panzeri nhận được từ các chính phủ nước ngoài.

Các công tố viên Ý tin rằng, 2 người đàn ông này đã đóng vai trò bình phong cho Panzeri và trợ lý cũ của ông, Francesco Giorgi, với tư cách là cổ đông của công ty từ năm 2019 đến 2021.

Sau khi bị bắt tại Brussels vào tháng 12, cả Giorgi và Panzeri đều bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền và tham gia vào một nhóm tội phạm. Cả hai đều hợp tác với các nhà điều tra. Panzeri đang bị giam giữ trong khi Giorgi được trả tự do với thiết bị giám sát điện tử.

Cảnh sát Bỉ đã thu giữ hơn 1,5 triệu euro tiền mặt tại nhà của 2 người đàn ông và trong một chiếc vali mà Eva Kaili - cựu Phó Chủ tịch EP, đã tìm cách tẩu thoát với sự giúp đỡ của bố ruột.

Panzeri nói với các công tố viên Bỉ rằng, ông đã nhận được tổng cộng 2,6 triệu euro từ Qatar, Morocco và Mauritania để đổi lấy những nỗ lực vận động hành lang của mình trong suốt 4 năm kể từ năm 2018, theo một người thân cận với cuộc điều tra.

Monica Rossana Bellini, kế toán của Panzeri, cùng với cha của Giorgi là Luciano và anh trai Stefano đã thành lập Công ty Tư vấn Equality Consultancy Srl có trụ sở tại Milan vào năm 2018. Hai thành viên gia đình Giorgi đã rời công ty một năm sau đó và không bị điều tra ở Ý.

Công ty Tư vấn Equality Consultancy Srl được đăng ký tại cùng địa chỉ với Công ty Tư vấn Thuế của Bellini ở thị trấn Opera, phía Nam Milan.

Luật sư của Bellini ở Milan đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Trước đó, Bellini đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Khi công ty được thành lập vào tháng 12/2018, Panzeri vẫn là nghị sỹ của EP. Công ty đã được thanh lý vào cuối năm 2020 và đóng cửa vào năm 2021.

Con gái của Panzeri là Silvia và vợ là Maria Dolores Colleoni đã bị bắt ở Ý vào tháng 12/2022 và chính quyền Bỉ đã tìm cách truy tố.

Ngày 17/1 vừa qua, các công tố viên liên bang Bỉ cho biết, Panzeri đã ký vào bản thú tội để đổi lấy thời gian ngồi tù, phạt tiền và tịch thu tất cả tài sản phạm tội của mình, ước tính trị giá khoảng 1 triệu euro.

Bellini đã bị bắt vào ngày hôm sau sau khi Panzeri đạt được thỏa thuận với các công tố viên và hiện Bellini đang chờ quyết định trong tuần này về việc dẫn độ đến Bỉ.
Hoài Phương