Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, tập trung vào Công ty Dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA, một cơ quan Chính phủ phụ trách việc giám sát các hoạt động tiền điện tử và bộ máy tư pháp.

Tuần trước, cuộc điều tra đã dẫn đến việc từ chức của Bộ trưởng Dầu mỏ đầy quyền lực của đất nước, Tareck El Aissami - người đã phục vụ Chính phủ trong 2 thập kỷ.

"Chúng ta đang nói về một trong những âm mưu khủng khiếp nhất trong những năm gần đây, liên quan đến các quan chức, doanh nhân hưởng lợi từ tham nhũng và những người trẻ tuổi - bao gồm cả phụ nữ được gọi là mafia - tham gia vào tham nhũng và rửa tiền", Tổng Chưởng lý Tarek Saab nói với phóng viên trong buổi họp báo cuối tuần qua.

Ông Tarek Saab cho biết, một thực thể của Venezuela giám sát việc sử dụng tiền điện tử cho các giao dịch chính thức đã được giao các chuyến hàng dầu để bán mà không có sự kiểm soát hành chính nào. Ông nói thêm, nhiều người mua dầu đã không thanh toán số tiền tương ứng.

Tổng cộng 21,2 tỷ USD là số tiền phải thu thương mại của PDVSA kể từ năm 2020, bao gồm 3,6 tỷ USD có khả năng không thu hồi được, theo Hãng tin Reuters.

PDVSA đã chịu tổn thất nặng nề vào năm ngoái khi các tàu chở dầu rời Venezuela mà không thực hiện những khoản thanh toán hợp lý. Lãnh đạo của PDVSA, ông Pedro Tellechea, đã ra quyết định kiểm toán và đình chỉ các hợp đồng cung cấp dầu ngay sau khi đảm nhận vai trò này vào tháng 1 vừa qua.

leftcenterrightdel
Tổng Chưởng lý Venezuela Tarek Saab trong cuộc họp báo ngày 25/3 cho biết, cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, tập trung vào Công ty Dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA, một cơ quan Chính phủ phụ trách việc giám sát các hoạt động tiền điện tử và bộ máy tư pháp. Ảnh: AP 

21 người bị bắt đối mặt với cáo buộc chiếm đoạt tài sản công, rửa tiền, lợi dụng ảnh hưởng và liên kết tội phạm. Tổng Chưởng lý Tarek Saab cho biết, các quan chức liên quan cũng có thể phải đối mặt với cáo buộc phản quốc.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã trực tiếp giám sát cuộc điều tra. Tuần trước, Tổng thống Maduro đã bổ nhiệm người đứng đầu PDVSA Pedro Tellechea làm Bộ trưởng Dầu mỏ mới, giao cho ông quyền giám sát toàn bộ ngành dầu mỏ.

Ngay từ khi nhậm chức vào năm 2013, Tổng thống Maduro, đã khẳng định quyết tâm chống tham nhũng. Ông nhiều lần nhấn mạnh chống tham nhũng là một “vấn đề sống còn” cho cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của Venezuela và tuyên bố sẽ nhổ tận gốc nạn tham nhũng trong tất cả khía cạnh của đời sống trong nước.

Trong 5 năm qua, Văn phòng Tổng Chưởng lý đã điều tra 31 trường hợp liên quan đến tham nhũng trong lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela - ngành kinh tế mũi nhọn cung cấp phần lớn doanh thu bằng ngoại tệ mạnh của quốc gia OPEC. Các cuộc điều tra đã khiến gần 200 người bị truy tố.

Năm 2017, một số giám đốc điều hành và 2 cựu chủ tịch của PDVSA đã bị bắt, trong khi năm 2018, các nhà chức trách đã bắt giữ một số giám đốc điều hành công ty vì những vi phạm hành chính.

Chiến dịch chống tham nhũng lần này được cho là lớn nhất trong những năm gần đây tại Venezuela.

Ngọc Anh