Tổng Chưởng lý Alvaro Garcia Ortiz đã ra quyết định chuyển vụ án tới Văn phòng công tố chống tham nhũng do tính chất đặc biệt của các cáo buộc có thể cấu thành tội tham nhũng nghiêm trọng.

Theo Hãng tin Reuters, trước đó, ngày 10/3, cơ quan công tố Tây Ban Nha đã đệ trình đơn tố cáo tham nhũng, tại đó cáo buộc Barcelona và 2 cựu chủ tịch của câu lạc bộ về các khoản thanh toán hơn 7,3 triệu euro (7,83 triệu USD) từ năm 2001 đến 2018 cho các công ty thuộc sở hữu của quan chức trọng tài Jose Maria Enriquez Negreira.

Negreira là Phó Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật trọng tài của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha từ năm 1993 đến 2018 dưới thời Chủ tịch Victoriano Sanchez Arminio.

Các công tố viên cáo buộc rằng, theo một thỏa thuận bí mật và "để đổi lấy tiền", Negreira đã thiên vị Barcelona "trong các quyết định của trọng tài tại các trận đấu của câu lạc bộ, cũng như trong kết quả của các trận đấu".

Một quan chức cấp cao của Barcelona nói với Reuters hôm 10/3 rằng, câu lạc bộ đã chờ đợi tố cáo của các công tố viên và mô tả nó "không gì khác hơn là một giả thuyết điều tra sơ bộ".

Quan chức này cho biết, câu lạc bộ "sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra bằng mọi cách cần thiết" và nhắc lại rằng họ “chưa bao giờ mua bất kỳ trọng tài nào cũng như không cố gắng tác động đến quyết định của bất kỳ quan chức nào".

Trong một tuyên bố vào tháng trước, câu lạc bộ bóng đá đã phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng họ đã trả tiền cho một nhà tư vấn bên ngoài, người đã cung cấp cho họ "các báo cáo kỹ thuật liên quan đến trọng tài chuyên nghiệp", gọi đó là "một thông lệ phổ biến giữa các câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp".

Chủ tịch Barcelona Joan Laporta phát biểu trong một sự kiện do câu lạc bộ tổ chức vào ngày 13/3: “Tôi mong muốn được đối đầu với tất cả những người đang làm hoen ố thành tích của chúng tôi".

Trong khi, Jose Manuel Franco, Chủ tịch Hội đồng Thể thao cấp cao của Tây Ban Nha (CSD), nói với kênh truyền hình Telecinco hôm 13/3 rằng, họ sẽ cùng tham gia vào tố cáo của các công tố viên chống lại Barcelona.

"Chúng tôi sẽ cùng tham gia tố cáo một cách mạnh mẽ nhất ngay sau khi thẩm phán tiếp nhận vụ việc. Điều này không tốt cho thể thao Tây Ban Nha", ông nói.

Tố cáo của các công tố viên tập trung vào 2,9 triệu euro được trả từ năm 2014 đến 2018 và cáo buộc rằng Barcelona, với sự giúp đỡ của chủ tịch các thời kỳ là Sandro Rosell (2010-2014) và Josep Maria Bartomeu (2014-2020), đã đạt được "thỏa thuận bí mật" với Negreira.

Đơn cáo buộc câu lạc bộ Barcelona, Rosell, Bartomeu, Negreira và hai cựu quan chức khác của Barcelona tham nhũng trong thể thao, quản lý không công bằng và khai man trong các tài liệu thương mại.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 5/2022, khi cơ quan thuế của Tây Ban Nha lần đầu tiên điều tra cáo buộc về các khoản thanh toán bất thường mà công ty của Negreira nhận được.

Barcelona đã giải thích rằng, các khoản thanh toán là dành cho các báo cáo, đôi khi được gửi bằng âm thanh hình ảnh và đôi khi bằng lời nói, về đặc điểm của các trọng tài phụ trách các trận đấu của họ...

Trước đó, vào năm 2016, Barca từng bị kết án, với tư cách pháp nhân, vì phạm hai tội về thuế khi ký hợp đồng với Neymar và chấp nhận nộp phạt 5,5 triệu euro.

Ngọc Anh