Serhiy Leshchenko, cựu nhà báo điều tra và nghị sĩ hiện làm cố vấn cho Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, ngày 14/9 cho biết trên Telegram rằng, ông trùm kinh doanh Kolomoisky -người đang bị giam giữ - đã nhận được thông báo về các cáo buộc mới nhằm vào mình.

Theo ông Leshchenko, loạt cáo buộc thứ ba này là kết quả của cuộc điều tra do Cục An ninh Kinh tế Ukraine tiến hành.

Chúng bao gồm cáo buộc giả mạo tài liệu, chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp bởi một nhóm có tổ chức và mua lại tài sản trong những tình huống đáng ngờ.

Không có bình luận ngay lập tức từ Cục An ninh Kinh tế, theo Hãng tin Reuters.

Cũng theo ông Leshchenko, các nhà điều tra cáo buộc tỷ phú Kolomoisky đứng đằng sau kế hoạch đánh cắp tiền từ ngân hàng Privatbank, bằng cách tạo ra vẻ bề ngoài là ông ta đang gửi tiền tại văn phòng chính của ngân hàng.

Doanh nhân này bị cáo buộc đã giả mạo số tiền gửi trị giá tương đương gần 24 triệu USD, Leshchenko cho biết thêm.

Cuộc điều tra nhằm vào ông Kolomoisky - một trong những người giàu nhất Ukraine và là người một thời ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelensky - diễn ra trong bối cảnh Kiev đang nỗ lực cho thấy những tiến bộ trong cuộc chiến chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
 Doanh nhân Ukraine Ihor Kolomoisky nói chuyện với các quan chức của Cục An ninh Ukraine (SBU) và Văn phòng Tổng Công tố tại một địa điểm không xác định. Ảnh chụp được công bố vào ngày 2/9. Ảnh: REUTERS/SBU

Ihor Kolomoisky là chủ sở hữu cũ của PrivatBank - ngân hàng hàng đầu Ukraine đã được quốc hữu hóa vào cuối năm 2016 trong khuôn khổ chiến dịch làm sạch hệ thống ngân hàng.

Tỷ phú này đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Về loạt cáo buộc đầu tiên, Kolomoisky đã nhận được thông báo nghi ngờ về tội gian lận và rửa tiền hồi đầu tháng này và bị tòa án ra lệnh giam giữ cho đến cuối tháng 10.

Cơ quan chức năng xác định, trong giai đoạn 2013 - 2020, Kolomoisky đã hợp thức hóa hơn nửa tỉ hryvnias (14 triệu USD) bằng cách rút tiền ra nước ngoài và sử dụng cơ sở hạ tầng của các ngân hàng mà ông nắm quyền kiểm soát.

Tỷ phú này được đề nghị lựa chọn nộp tiền bảo lãnh, nhưng luật sư của ông cho biết, Kolomoisky sẽ kháng cáo và không đóng số tiền bảo lãnh gần 14 triệu USD để được tại ngoại.

Chỉ ít ngày sau đó, hôm 7/9, Kolomoisky đã được Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) xác định là một trong sáu người bị nghi ngờ biển thủ 9,2 tỷ hryvnias (250 triệu USD) từ ngân hàng PrivatBank.

NABU không nêu chi tiết, song đăng bức ảnh mờ hình một người đàn ông được cho là giống ông Kolomoisky.

Những cáo buộc mới nhất được đưa ra khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tìm cách ngăn chặn nạn tham nhũng và hạn chế ảnh hưởng của các ông trùm kinh doanh nhằm củng cố nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.

Sau phiên tòa sơ thẩm ở Kiev với phán quyết tạm giam doanh nhân Ihor Kolomoisky trong 2 tháng, Tổng thống Zelensky đã cảm ơn các cơ quan thực thi pháp luật đã thể hiện quyết tâm đưa vụ án ra trước công lý.

Ông Zelensky tiếp tục nhấn mạnh việc Ukraine trấn áp tham nhũng và hy vọng nhận được hàng chục tỷ USD đầu tư để tái thiết đất nước sau 18 tháng xung đột chưa có hồi kết.

Kolomoisky là một trong những ông trùm đã xây dựng vận may của mình, tích lũy được khối tài sản khổng lồ sau chiến tranh lạnh và có được ảnh hưởng kinh tế cũng như chính trị to lớn.

Ông đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt kể từ năm 2021 "do dính líu đến một vụ tham nhũng đáng kể". Mỹ còn cáo buộc Kolomoisky và một đối tác kinh doanh về tội rửa tiền.
Ngọc Anh