Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) dẫn báo cáo của Tòa án Tối cao đệ trình hôm 7/3 cho biết, từ năm 2018 đến năm 2022, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã kết thúc tổng cộng 145.000 vụ và tòa án nhân dân địa phương các cấp đã kết thúc 144 triệu vụ.

Về an ninh trật tự xã hội, 238.000 vụ liên quan tội phạm bạo lực nghiêm trọng đã được kết luận trong 5 năm qua, liên quan đến khoảng 274.000 người. Các vụ án hình sự của Trung Quốc có xu hướng tiếp tục giảm và cảm giác an toàn của người dân đã tăng lên đáng kể.

Trong một báo cáo riêng do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đưa ra, nói rằng việc truy tố tội giết người, đốt phá, đánh bom, bắt cóc, cướp của và trộm cắp vào năm 2022 là thấp nhất trong 2 thập kỷ qua.

Về các vụ tham nhũng, khoảng 119.000 vụ phạm tội liên quan đến công vụ bao gồm tham nhũng và hối lộ đã được kết luận, liên quan đến 139.000 cán bộ.

Trong số đó, 92 vụ liên quan đến các cựu quan chức cấp cao từ thứ trưởng trở lên, bao gồm Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai) - cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18; Triệu Chính Vĩnh (Zhao Zhengyong) - nguyên Ủy viên Trung ương khóa 18, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nội vụ của Quốc hội, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thiểm Tây; và Tôn Lập Quân (Sun Lijun) - cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Mọi người thưởng thức tiệc buffet tại một trung tâm thương mại ở Thiên Tân, Trung Quốc trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ năm mới, 31/12/2022. Ảnh: Xinhua/Zhao Zishuo 

Các cơ quan tư pháp của Trung Quốc cũng tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em; xử lý bạo lực gia đình bằng các biện pháp mạnh mẽ hơn và có lập trường không khoan nhượng đối với tội ác với trẻ vị thành niên.

Trong 5 năm qua, gần 9 triệu vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình đã được kết thúc và 13.000 lệnh bảo vệ cá nhân đã được ban hành. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, kể từ năm 2021, 3.152 nghi phạm đã bị truy tố về tội buôn bán phụ nữ và trẻ em, tăng 16% so với 2 năm trước.

Về bảo vệ trẻ vị thành niên, 290.000 nghi phạm đã bị truy tố trong 5 năm qua vì các tội xâm hại trẻ vị thành niên bao gồm tấn công tình dục, ngược đãi và bạo lực.

Viện Kiểm sát Tối cao cũng nêu chi tiết về tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Tổng cộng có 542 người bị truy tố về hành vi cản trở công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm, 167 người khác được giáo dục, hướng nghiệp.

Đối với công việc trong thời gian tới, Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết, sẽ nỗ lực hơn nữa để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân. Tòa án cấp cao nhất đã đưa ra giải thích pháp luật liên quan đến nhận dạng khuôn mặt để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân tốt hơn.

Ngọc Anh