Hôm 3/9, trong bài phát biểu qua video hàng đêm trước người dân, ông Zelenskiy cho biết, sẽ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và yêu cầu Quốc hội trong tuần này bổ nhiệm ông Rustem Umerov - người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước (SPF) của Ukraine thay thế.

Ông Oleksii Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 11/2021, đã giúp Ukraine đảm bảo hàng tỷ USD viện trợ quân sự của phương Tây, nhưng đã bị bủa vây bởi những cáo buộc tham nhũng xung quanh Bộ Quốc phòng do ông lãnh đạo.

Reznikov luôn cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng.

Quyết định của Tổng thống Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh cuộc trấn áp tham nhũng ở Ukraine đang diễn ra mạnh mẽ. Kyiv đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và chống tham nhũng là yêu cầu hàng đầu đối với Ukraine để gia nhập khối.

EU đã đặt ra 7 điều kiện, bao gồm cải cách tư pháp và kiềm chế nạn tham nhũng, để khởi động các cuộc đàm phán về việc gia nhập.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: "Tôi đã quyết định thay thế Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine... Tôi tin rằng, Bộ cần những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác khác với quân đội nói riêng và xã hội nói chung”.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, ông mong đợi Quốc hội sẽ thông qua việc bổ nhiệm ông Rustem Umerov là người đứng đầu Bộ Quốc phòng và nói thêm rằng, Umerov "không cần bất kỳ lời giới thiệu bổ sung nào".

leftcenterrightdel
 Trong bài phát biểu ngày 3/9, Tổng thống Ukraine cho biết, sẽ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov và ông Rustem Umerov - người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước của Ukraine sẽ là người thay thế

Ông Umerov, 41 tuổi, là một cựu nghị sĩ, đã lãnh đạo Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine kể từ tháng 9/2022 và tham gia vào các cuộc đàm phán quan trọng trong thời thời gian qua, như Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Ông đã được ca ngợi ở Ukraine vì thành tích trong quá trình làm việc tại Quỹ Tài sản Nhà nước - cơ quan giám sát việc tư nhân hóa tài sản nhà nước.

Quỹ Tài sản Nhà nước từng vướng vào các vụ bê bối tham nhũng trước khi ông Umerov nắm quyền, theo Hãng tin Reuters.

Trong thời gian đất nước có xung đột, Bộ Quốc phòng của ông Oleksii Reznikov đã có nhiều nỗ lực trong việc vận động phương Tây cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực do Đức sản xuất và pháo tên lửa HIMARS.

Là người nói tiếng Anh, ông Reznikov được coi là nhân vật đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt với các bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự đồng minh.

Việc ông Reznikov rời khỏi ghế Bộ trưởng Quốc phòng dường như sẽ chấm dứt nhiều tháng chịu áp lực từ giới truyền thông trong nước bắt đầu từ tháng 1 năm nay, khi Bộ của ông bị cáo buộc mua thực phẩm với giá cao, theo Reuters.

Mặc dù cá nhân ông Reznikov không liên quan đến hợp đồng lương thực, nhưng một số nhà bình luận Ukraine cho rằng, ông phải chịu trách nhiệm chính trị về những gì đã xảy ra.

Tháng trước, một phương tiện truyền thông Ukraine đã cáo buộc Bộ Quốc phòng tham nhũng trong quá trình mua sắm áo khoác mùa đông cho quân đội. Ông Reznikov phủ nhận mọi hành vi sai trái và liên tục nói rằng, ông đang là mục tiêu của một chiến dịch bôi nhọ.

Tuyên bố của Tổng thống Zelensky về việc thay đổi tư lệnh ngành Quốc phòng giữa thời chiến được giới quan sát đánh giá là bước khởi đầu trong công cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine.

Quyết định của Tổng thống về việc thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng phải được Quốc hội Ukraine thông qua, song nhiều khả năng sẽ được đa số nghị sĩ của cơ quan lập pháp này ủng hộ.

Ngọc Anh