Tổng thống Mohamud, đã có buổi làm việc với các quan chức Chính phủ hôm 23/12, tại đó cho biết, tình trạng "công chức ma" đã dẫn đến việc mất hàng triệu USD do các đối tác quốc tế cung cấp để hỗ trợ Somalia xây dựng nhà nước mỗi tháng.

“Có hơn 5.000 công chức có tên trong hệ thống, nhưng chỉ 1.500 người trong số họ đến làm việc mỗi ngày. Phần còn lại ở đâu? Họ không tồn tại hoặc họ không sống trong nước. Tuy nhiên, họ vẫn được trả lương. Họ là những tên trộm và cấp trên của họ - những người đã chấp nhận kế hoạch này cũng là những tên trộm. Họ là những kẻ ăn cắp tiền công”, Tổng thống Somalia nói.

Vào năm 2014, Nhóm Ngân hàng Thế giới đã kí kết lại với Somalia lần đầu tiên sau 23 năm để cung cấp dịch vụ quản lý tài chính công, xây dựng năng lực và hỗ trợ ngân sách. Bằng cách sử dụng nhận dạng sinh trắc học, Ngân hàng Thế giới đã tạo ra một dự án mới có tên Dự án cải cách tài chính và chi phí thường xuyên (RCRF), trả lương cho hàng nghìn công chức phục vụ nhà nước Somali mới thông qua Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, một số báo cáo đã cảnh báo rằng, sự thiếu minh bạch và giám sát hạn chế có thể dẫn đến việc quỹ của các nhà tài trợ sẽ rơi vào túi của cá nhân tham nhũng.

Tổng thống Mohamud đã thừa nhận, một số quan chức chính phủ của ông đã tham gia Lễ hành hương Hajj hằng năm đến Thánh địa Mecca, Arab Saudi - thành phố linh thiêng nhất của người Hồi giáo - bằng tiền công bị đánh cắp.

“Những quan chức xà xẻo tiền công này đã mặc phục trang và đến nhà thờ Hồi giáo với áo choàng, khăn xếp trên vai. Những người khác đã mua vé máy bay bằng số tiền họ ăn cắp từ Chính phủ và hành hương Umrah hay Hajj. Điều đó là không thể”, ông Mohamud nói.

Somalia, cùng với Syria và Nam Sudan là 3 quốc gia xếp ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2021, đánh giá mức độ tham nhũng trong khu vực công do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) thực hiện.

Somalia chỉ đạt 13 điểm CPI trên thang điểm từ 0 (tham nhũng cao) đến 100 (rất trong sạch).

Theo Trung tâm Chống tham nhũng (Anti-Corruption Resource Centre), tham nhũng ở Somalia ngày càng trầm trọng hơn do thiếu nguồn lực và năng lực hành chính, cơ cấu lãnh đạo yếu kém cũng như khả năng chi trả hạn chế cho các công chức.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mohamud cũng nhấn mạnh sự "không hài lòng" và thừa nhận, Chính phủ của ông vẫn hoạt động chưa tốt. Tuy nhiên, Chính phủ có thể làm bất cứ điều gì để ngăn chặn vấn đề tham nhũng ở quốc gia này.

Ngọc Anh