Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77, diễn ra từ ngày 20 - 26/9 tại New York, với sự tham dự của các nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ và các quan chức ngoại giao hàng đầu của các quốc gia.

Phiên thảo luận chung với sự tham gia điều hành của Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc có chủ đề “Thời khắc bước ngoặt: Các giải pháp chuyển đổi trước những thách thức kết nối”.

Brazil đã “xung phong” mở màn diễn đàn, với bài phát biểu của ông Jair Bolsonaro - Tổng thống cực hữu của Brazil, ứng viên của cuộc bầu cử sắp diễn ra tại nước này.

Ông Bolsonaro cho biết, khi phe cánh tả cai trị Brazil, “người chịu trách nhiệm về việc này (tham nhũng có hệ thống) đã bị kết án trong 3 vụ việc”. Trong bài phát biểu, ông Bolsonaro tránh nêu tên cựu Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva - người đang là đối thủ nặng ký của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Brazil năm 2022.

Ông Bolsonaro đã bắt đầu bài phát biểu với đánh giá tích cực về chính quyền của ông và không quên nhắc nhở người dân Brazil rằng, cuộc bầu cử tổng thống chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra.

"Đó là sự thật về cách mà Brazil đang vượt qua những thách thức do thời kỳ khủng hoảng và nỗi đau khổ bao trùm trên khắp thế giới... Chúng ta đang sống trong một thời điểm quyết định. Trách nhiệm tập thể của chúng ta là hiểu về những thách thức tạo nên thời khắc quyết định này. Sự cố gắng phải bắt đầu từ trong mỗi chúng ta. Đó là những gì chúng tôi thực hiện ở mỗi quốc gia, mang lại cho chúng tôi quyền để hành động ở cấp độ quốc tế", ông Bolsonaro nói.

Về đại dịch COVID-19, Tổng thống Bolsonaro nhấn mạnh, "ở Brazil, trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi đã nỗ lực để đảm bảo cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người cần nhất (...) Chúng tôi đã khởi động một chương trình tiêm chủng rộng rãi, bao gồm sản xuất vắc xin trong nước. Hơn 80% dân số được chủng ngừa COVID-19. Và tất cả những người được tiêm chủng đều làm điều đó một cách tự nguyện".

Brazil "đã thực hiện các cải cách để thu hút đầu tư và nâng cao mức sống của người dân. Trong thời gian cầm quyền, chúng tôi đã chấm dứt nạn tham nhũng có hệ thống ở đất nước”, nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ chỉ rõ.

"Chúng tôi đã cải thiện các dịch vụ công và đầu tư vào khoa học và công nghệ. Chúng tôi cũng đã cải thiện môi trường kinh doanh với Luật Tự do kinh tế và luật quy định việc thành lập các công ty", ông nói thêm.

"Brazil đang đi đến cuối năm 2022 với một nền kinh tế đang hồi phục hoàn toàn. Nghèo đói gia tăng trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch. Ở Brazil, tình trạng này bắt đầu giảm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm 5% và chúng tôi đã giảm lạm phát. Chúng tôi đã có tình trạng giảm phát chưa từng có ở Brazil. Giá xăng và điện hạ thấp", ông Bolsonaro nhấn mạnh và khẳng định Brazil đang đi đúng hướng.

"Trong sản xuất lương thực, ngày nay chúng tôi là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất. Về môi trường, Brazil là một hình mẫu cho thế giới”, ông nói.

Đây là thông điệp thứ tư của ông Bolsonaro gửi tới Liên hợp quốc kể từ năm 2019.

Như trong các cuộc mít tinh gần đây ở Brazil, ông Bolsonaro luôn lên tiếng bảo vệ các giá trị gia đình, phản đối việc phá thai, “tư tưởng giới tính”, và khẳng định tầm quan trọng của quyền phụ nữ.

Ông cũng ca ngợi ngành kinh doanh nông sản của đất nước, đã đảo ngược xu hướng từ “nhà nhập khẩu thực phẩm” thành “nhà xuất khẩu thực phẩm”.

Tuy nhiên, thực tế trong nước, Tổng thống Bolsonaro đang phải đối mặt nhiều cáo buộc liên quan đến việc xử lý đại dịch COVID-19 vừa qua.

Dưới sự lãnh đạo của ông Bolsonaro, Brazil là một trong những quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất (hơn 685.000 ca tử vong, hay 3.200 ca tử vong trên 1 triệu dân).

Một cuộc điều tra của Quốc hội Brazil đang được tiến hành nhằm xác định mức độ phạm tội của ông. Nếu bị buộc tội và xét xử, ông Bolsonaro có thể phải đối mặt mức án nhiều năm tù.

Cuộc bầu cử Tổng thống Brazil năm 2022 chính thức diễn ra ngày 2/10 với vòng bỏ phiếu đầu tiên. Trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu hợp lệ, vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 30/10/2022.

Chiến dịch tranh cử đã chính thức khởi động ngày 16/8/2022 trong bối cảnh lo ngại về bạo lực chính trị trên đường vận động tranh cử và những xáo trộn có thể xảy ra trước và sau cuộc bỏ phiếu.

Cuộc chạy đua diễn ra căng thẳng giữa đương kim Tổng thống Jair Bolsonaro thuộc Đảng Tự do (PL) với cựu Tổng thống Lula da Silva thuộc Đảng Lao động Brazil (PT) .

Tính tới thời điểm hiện tại, trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Lula da Silva là ứng cử viên chiếm ưu thế chứ không phải Tổng thống Jair Bolsonaro.

Hoài Phương