Theo Hãng tin Reuters, các nhà chức trách Lebanon đã buộc tội Riad Salameh cùng anh trai, Raja Salameh, và một trong những trợ lý của ông vào ngày 23/2 với tội rửa tiền, biển thủ và làm giàu bất hợp pháp sau nhiều tháng trì hoãn vụ án cấp cao.

Riad Salameh - người đã lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Lebanon 30 năm và Raja Salameh đã phủ nhận hành vi sai trái trong suốt quá trình. Thống đốc Ngân hàng Trung ương khẳng định mình vô tội và cam kết tuân thủ các thủ tục pháp lý.

Các cáo buộc là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 18 tháng của Lebanon về việc liệu Salameh và anh trai Raja có biển thủ hơn 300 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương từ năm 2002 đến 2015 hay không.

Vụ việc chống lại Riad Salameh bắt nguồn từ vụ kiện do một nhóm luật sư đưa ra về việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương tham nhũng.

Vào tháng 1/2022, thẩm phán Ghada Aoun của Tòa án quận Mount Lebanon đã áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng một số tài sản của ông Riad.

Ngoài Thụy Sĩ, Pháp cũng tiến hành điều tra ông Riad vì tội rửa tiền và tham ô.

leftcenterrightdel
Riad Salameh, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Lebanon trong 30 năm, đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái. Ảnh: Hussein Malla / AP 

Đầu tuần này, FINMA cho biết, đã điều tra 12 ngân hàng liên quan đến cáo buộc rửa tiền xung quanh vụ việc.

Theo người phát ngôn của FINMA, các thủ tục pháp lý được thực hiện khi cơ quan phát hiện ra những sai phạm tại một ngân hàng và làm việc để xác định những gì đã xảy ra cũng như những biện pháp nào cần được thực hiện để ngăn chặn vi phạm quy định về rửa tiền trong tương lai.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, FINMA có thể áp dụng các biện pháp đối với các ngân hàng và cũng có thể chuyển các vấn đề tới các công tố viên liên bang Thụy Sĩ nếu nghi ngờ có hành vi vi phạm hình sự.

Anh em nhà Salameh bị cáo buộc đã chuyển 330 triệu USD vào các tài khoản tại Thụy Sĩ thông qua công ty nước ngoài Forry Associates, được đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, tờ báo Thụy Sĩ SonntagsZeitung đưa tin.

Một số tiền đáng kể đã được sử dụng để mua bất động sản ở một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Khoảng 250 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của Raja Salameh tại chi nhánh HSBC ở Geneva, tờ báo cho biết. Các khoản tiền khác đã được gửi tại UBS, Credit Suisse, Julius Baer, EFG và Pictet.

Julius Baer, UBS, HSBC và Credit Suisse từ chối bình luận với Reuters.

Một phát ngôn viên của Pictet cho biết, ngân hàng không biết về bất kỳ thủ tục tố tụng nào chống lại ngân hàng hoặc nhân viên của ngân hàng liên quan đến vấn đề này.

Trong khi EFG cho biết, không thể bình luận về các khách hàng cá nhân, nhưng họ có "các thủ tục chống rửa tiền rất nghiêm ngặt, đồng thời tuân thủ tất cả các quy tắc và quy định có liên quan".

Đức Anh