Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo, sinh ra tại Nigeria và đến Mỹ từ khi còn nhỏ, đã tới Nigeria để nhấn mạnh cam kết của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với các nước châu Phi.

Chuyến đi của ông diễn ra trong bối cảnh tân Tổng thống Nigeria, Bola Tinubu, áp dụng các cải cách để phục hồi nền kinh tế đất nước và là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm tăng cường quan hệ và cung cấp cho các nước châu Phi một giải pháp đầu tư và thương mại.

Trong bài phát biểu tại Trường Kinh doanh Lagos, ông Adeyemo nói: “Thành công kinh tế của bạn không chỉ quan trọng đối với khoảng 200 triệu người coi Nigeria là nhà, mà còn quan trọng đối với khu vực, lục địa và nền kinh tế toàn cầu”.

Trước ông Adeyemo, các quan chức hàng đầu Mỹ khác, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đã có các chuyến thăm lục địa này.

Ông Adeyemo cho biết, Nigeria có thể thu hút nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn nếu nước này tăng tốc nỗ lực ổn định đồng tiền quốc gia, đồng naira, và cải cách chính sách tài chính để chấm dứt trợ cấp nhiên liệu, đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, giáo dục và môi trường kinh doanh nhỏ.

Đáng chú ý, theo ông Adeyemo, việc loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng, bao gồm cả việc chuyển nhiều hoạt động cấp phép và các chức năng khác của Chính phủ sang trực tuyến, cũng sẽ chống lại chủ nghĩa hoài nghi và thúc đẩy hoạt động kinh doanh kỹ thuật số.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ cũng kêu gọi các bước nhằm củng cố tính liêm chính của các ngân hàng Nigeria và giảm khả năng "tội phạm, khủng bố và những kẻ khác" rửa tiền thông qua hệ thống tài chính Nigeria.

Ông nói thêm rằng, Washington sẵn sàng giúp Chính phủ Nigeria giải quyết các thách thức trong lĩnh vực này.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo tại Trường Kinh doanh Lagos, ngày 18/9/2023. Ảnh: brandspurng 

“Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Nigeria. Tuy nhiên, Nigeria cần cải cách nền kinh tế, đưa ra một khuôn khổ kinh tế đáng tin cậy và loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng. Người dân nên được biết Chính phủ đang sử dụng các nguồn lực của nhà nước như thế nào”, theo ông  Adeyemo.

Nigeria đã phải đối mặt với một số thách thức kinh tế trong những năm gần đây, bao gồm đồng tiền mất giá, giá cả tăng và nạn tham nhũng tràn lan. Những thách thức này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động và đầu tư trong nước.

Tổng thống Bola Tinubu đã thực hiện 2 cải cách kinh tế lớn, là loại bỏ trợ cấp xăng dầu và thống nhất thị trường ngoại hối. Những cải cách này nhằm mục đích cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế đang gặp khó khăn của Nigeria.

Chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Tài chính Wally Adeyemo tới Lagos là một phần trong cam kết của Chính quyền Tổng thống Biden nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ - Châu Phi.

Là quốc gia đông dân nhất, nền kinh tế lớn nhất châu Phi, Nigeria là một đối tác chiến lược và quan trọng của Mỹ trên lục địa này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nhận định: “Cơ hội chưa bao giờ lớn hơn thế... Chính phủ của bạn đang theo đuổi những cải cách khó khăn và táo bạo. Mỹ mong muốn trở thành đối tác khi bạn xây dựng một nền kinh tế phù hợp với tất cả người dân Nigeria".

Đức Anh