Tham nhũng ph biến Ukraine

Cuộc khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev được thực hiện khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mở cuộc điều tra về tham nhũng, hối lộ liên quan đến các văn phòng tuyển quân.

Kết quả khảo sát cho thấy: "Chỉ đứng sau xung đột, tham nhũng được coi là vấn đề nghiêm trọng nhất ở Ukraine, với 89% công dân".

"Mặc dù có sự cải thiện đáng kể trong nhận thức của người dân về sự mức độ tham nhũng, 94% số người được hỏi vẫn đánh giá tham nhũng đang phổ biến trên khắp Ukraine", theo khảo sát.

Viện Xã hội học Quốc tế Kiev đã tiến hành cuộc khảo sát với các cuộc phỏng vấn hơn 13.000 người, bao gồm cả những người Ukraine di tản trong và ngoài nước.

Theo Interfax-Ukraine, một hãng thông tấn của Ukraine, trong cuộc khảo sát khác mà Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv thực hiện cho Tổ chức Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv, hơn 75% người Ukraine tham gia khảo sát cho rằng, Tổng thống Zelenskyy là người chịu trách nhiệm về tình trạng tham nhũng trong quân đội và Chính phủ.

Viện đã thực hiện 2.011 cuộc phỏng vấn vào tháng 7 với những người từ 135 khu định cư ở Ukraine.

Báo cáo khảo sát nhấn mạnh, sự trì hoãn trong việc giải quyết các vấn đề làm xói mòn niềm tin của người dân vào thành công, đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến chính tổng thống.

Tng thng Zelenskyy: Tham nhũng ti các văn phòng tuyển quân trong thời chiến là "tội phản quốc"

Cuối tuần qua, Tổng thống Zelenskyy cho biết, đã cách chức một số người đứng đầu ủy ban quân sự khu vực của Ukraine khi các cuộc điều tra về tham nhũng ở Ukraine vẫn tiếp tục, đặc biệt là điều tra các hành vi sai phạm trong việc tuyển quân của lực lượng vũ trang.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết qua kênh Telegram hôm 11/8 rằng, đã cách chức những người đứng đầu ủy ban quân sự khu vực của Ukraine giữa bối cảnh các cuộc điều tra về tham nhũng trong tuyển quân của Ukraine vẫn tiếp tục. Ảnh: Efrem Lukatsky/AP

"Chúng tôi đang tiến hành sa thải các lãnh đạo quân sự khu vực", tuyên bố trên kênh Telegram chính thức của ông Zelenskyy hôm 11/8 cho biết. "Hệ thống này nên được điều hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và tại sao sự hoài nghi và tham nhũng trong chiến tranh là tội phản quốc cao độ."

Trong một video đăng trên mạng xã hội, ông Zelenskyy cho biết các quan chức quân đội bị cáo buộc nhận hối lộ bằng tiền mặt và tiền điện tử hoặc giúp đỡ những người đủ điều kiện được triệu tập nhập ngũ chạy trốn khỏi Ukraine.

Tháng trước, các nhà điều tra Ukraine đã bắt giữ cựu lãnh đạo Văn phòng Tuyển quân ở Odessa, Yevhen Borysov, bị buộc tội tham nhũng và biển thủ trị giá hơn 5 triệu USD.

Borysov đã không có lời giải thích hợp lý cho số tiền hơn 5 triệu USD nói trên. Người này phải đối mặt với mức án lên đến 10 năm tù giam.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng, Yevhen Borysov và gia đình đã mua bất động sản ở Tây Ban Nha cùng những chiếc ô tô sang trọng trị giá 4 triệu USD.

Giữa lúc tình hình chiến sự đang leo thang ở Ukraine, việc làm giàu bất hợp pháp của Borysov là hành động không thể chấp nhận.

Có khoảng 1.795 chính ủy quân sự ở Ukraine, trong đó 135 người đang bị Cơ quan Phòng chống tham nhũng Quốc gia giám sát, Newsweek đưa tin.

Thông điệp của Tổng thống Zelenskyy trên Telegram cho biết thêm, các chính ủy quân sự tham nhũng sẽ được thay thế bằng "những người lính đã ra mặt trận hoặc những người không thể ở trong chiến hào vì đã mất sức khỏe, mất chân tay, nhưng vẫn giữ được phẩm giá và không hoài nghi - họ có thể được giao phó nhiệm vụ với hệ thống tuyển quân này".

Ngọc Anh