Theo Global Times, bóng đá Trung Quốc đang chứng kiến một cuộc tấn công mạnh mẽ chống tham nhũng khác trong hơn một thập kỷ kể từ sau cuộc điều tra quy mô lớn năm 2009 - 2013 về bê bối cá cược, hối lộ và dàn xếp tỷ số, khiến hàng chục quan chức bóng đá cấp cao, cũng như cầu thủ, huấn luyện viên và trọng tài bị bỏ tù.

Cái tên đang được chú ý nhất hiện nay là Lý Thiết (Li Tie), cựu huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển Bóng đá quốc gia Trung Quốc, người đang bị Tổ Kiểm tra kỷ luật và Giám sát biệt phái tại Tổng cục Thể dục Thể thao Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo một tuyên bố vào tháng 11/2022, tổ kiểm tra này do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy ban Giám sát Quốc gia và Ủy ban Giám sát tỉnh Hồ Bắc cử đến.

Vào tháng 1/2023, cựu Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) Liu Yi và cựu Phó Tổng Thư ký Điều hành của CFA Chen Yongliang đã bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm pháp luật nghiêm trọng". Cả hai đều được cho là có liên quan đến trường hợp của Lý Thiết.

Báo chí Trung Quốc đưa tin, tổng cộng 6 người, trong đó có 1 cầu thủ và 1 tổng giám đốc của Chinese Super League (CSL) Shenzhen FC, đã bị bắt để "hỗ trợ điều tra" cáo buộc dàn xếp tỉ số liên quan đến trận hòa 4-4 của đội bóng vào năm 2019 với câu lạc bộ Wuhan Zall, khi đó được huấn luyện bởi Lý Thiết.

leftcenterrightdel
Lý Thiết (Li Tie), cựu huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển Bóng đá quốc gia Trung Quốc. Ảnh: Xinhua 

Câu lạc bộ Vũ Hán (Wuhan club) sau đó đổi tên thành Wuhan Changjiang FC (Vũ Hán Trường Giang FC), đội này đã bị giải thể sau một thông báo vào tháng 1/2023 cho biết, câu lạc bộ sẽ rút khỏi bất kỳ giải đấu nào do CFA quản lý.

Cuối tháng 1/2023, thêm 2 quan chức cấp cao của CFA bị bắt để phục vụ điều tra. Đó là He Xi, Phó Tổng Thư ký CFA và Xu Chi, Giám đốc phụ trách khu vực.

Theo trang tin Sohu: "Tổ Kiểm tra kỷ luật của Tổng cục Thể dục Thể thao Trung Quốc đang điều tra quy trình bổ nhiệm nhân sự của CFA trong những năm gần đây. Một số quan chức của CFA có tiến trình thăng tiến đáng ngờ".

Bê bối tại làng bóng hôm nay với sự dính líu của nhiều quan chức cấp cao và nhân vật nổi tiếng khiến người hâm mộ nhớ đến chiến dịch truy quét tham nhũng tại bóng đá Trung Quốc cách đây hơn một thập kỷ. Trong cuộc truy quét đó, Xie Yalong, Nan Yong và Yang Yimin, tất cả đều là cựu Phó Chủ tịch của CFA, đã bị bắt cùng với các quan chức khác.

Lu Jun, trọng tài Trung Quốc đầu tiên và duy nhất từng điều hành các trận đấu của FIFA World Cup, đã bị kết án tù sau khi thừa nhận nhận hối lộ để dàn xếp kết quả một số trận đấu của giải đấu. Một số cầu thủ bóng đá nổi tiếng cũng bị bắt vì tội dàn xếp tỉ số.

Theo Global Times, vài năm qua, sau cuộc truy quét chấn động đó, bóng đá Trung Quốc đã chứng kiến một khoảng thời gian ngắn dưới ánh sáng hào quang, trong khi các câu lạc bộ chi đậm cho những cầu thủ trong nước và quốc tế, cũng như các huấn luyện viên nổi tiếng thế giới. Bóng đá Trung Quốc thường xuyên gây chú ý trên các phương tiện truyền thông toàn cầu với những bản hợp đồng lớn như thế.

Trên sân cỏ, ngày càng nhiều người trong và ngoài nước bắt đầu chú ý đến giải đấu Chinese Super League, thậm chí có người còn gọi đây là giải bóng đá thứ sáu của thế giới, sau 5 giải đấu lớn ở châu Âu.

Các câu lạc bộ Trung Quốc cũng trở thành một lực lượng "đáng gờm" ở châu Á, với Quảng Châu Hằng Đại (Guangzhou Evergrande) đã 2 lần đăng quang chức vô địch Giải Asian Champions League.

Nhưng bong bóng hào quang sớm vỡ và nhiều câu lạc bộ gặp rắc rối với các vấn đề tài chính hoặc pháp lý. Ngay cả Evergrande hùng mạnh một thời, sau này được đổi tên thành Quảng Châu FC (Guangzhou FC), cũng bị xuống hạng khỏi giải đấu hàng đầu Trung Quốc.

Một số câu lạc bộ đã chọn từ bỏ bóng đá, trong khi một số câu lạc bộ khác vẫn đang vật lộn với số phận của họ. Nhưng ít nhất đã có những hy vọng cho bóng đá Trung Quốc trong một thời gian sau chiến dịch truy quét tham nhũng, Global Times nhận định.

Dù không có nhiều chi tiết liên quan đến vụ án của Lý Thiết được tiết lộ, nhưng người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đang hy vọng, nó báo hiệu một trận chiến chống tham nhũng quy mô lớn khác và nhiều "con cá lớn" tham nhũng hơn sẽ bị sa lưới, từ đó nhổ tận gốc nạn tham nhũng trong thể thao.

Và, đây sẽ là cơ hội để bóng đá Trung Quốc vượt qua cơn sóng gió này, tiến vào con đường hồi sinh.

Hoài Phương