Theo Global Times, trước thềm cuộc họp quan trọng của cơ quan kiểm tra kỷ luật hàng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc, việc sa thải thêm 3 quan chức cấp cao và phát hành một bộ phim tài liệu mới về cựu Bộ trưởng Tư pháp Fu Zhenghua (Phó Chính Hoa) cùng bè lũ tham nhũng đã phát đi tín hiệu cho thấy sự mạnh tay trong trừng phạt tội phạm tham nhũng, cũng như quyết tâm, sự kiên trì đấu tranh chống tham nhũng trong chặng đường mới sau Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX.

Theo các chuyên gia, phiên họp toàn thể thứ hai của CCDI khóa XX đang diễn ra là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa định hướng đối với việc xây dựng Đảng liêm chính, đồng thời dự kiến sẽ đưa ra câu trả lời về cách thực hiện các chỉ thị về phòng, chống tham nhũng được đưa ra tại Đại hội Đảng lần thứ XX vào tháng 10/2022.

Ngày 7/1 vừa qua, bộ phim tài liệu "bom tấn" về chủ đề chống tham nhũng đầu tiên kể từ Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng, với tập 1 tiết lộ trường hợp của cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa và nhóm tham nhũng do cựu Thứ trưởng Bộ Công an Sun Lijun (Tôn Lập Quân) đứng đầu, đã thu hút sự chú ý rộng rãi.

Phó Chính Hoa, 67 tuổi, bị kết án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm, vì tội nhận hối lộ hơn 117 triệu nhân dân tệ (16,5 triệu USD) và lách luật để tư lợi, theo phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, miền Đông Bắc Trung Quốc hồi tháng 9 vừa qua.

Tòa án cho biết, từ năm 2005 đến 2021, Phó Chính Hoa đã lợi dụng các chức vụ (bao gồm: Giám đốc Công an thành phố Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội và pháp lý trong Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc), nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân trong hoạt động của công ty, điều chỉnh vị trí và xử lý các trường hợp mà Phó Chính Hoa đã nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua người thân.

Bộ phim tài liệu nhấn mạnh rằng, Phó Chính Hoa đã hoàn toàn từ bỏ lý tưởng, niềm tin của mình, hoàn toàn đánh mất nguyên tắc tính Đảng, dã tâm chính trị của ông ta cực kì lớn, phẩm hạnh chính trị cực kì tồi tệ, cơ hội chính trị, vì lợi mất khôn, không từ mọi thủ đoạn để đạt được mục đích chính trị cá nhân...

leftcenterrightdel
 Phó Chính Hoa. Ảnh: Global Times

Theo bộ phim tài liệu, bị thúc đẩy bởi ham muốn quyền lực rất lớn của mình, Phó Chính Hoa dấn thân vào con đường chính trị, gia nhập bè cánh do Tôn Lập Quân cầm đầu và trở thành một thành viên quan trọng trong băng nhóm chính trị của Tôn.

Phó Chính Hoa thừa nhận trong bộ phim tài liệu rằng, việc tuân theo Tôn thực chất là một tình huống lợi dụng lẫn nhau.

Phó Chính Hoa và Tôn Lập Quân đã thành lập một liên minh vì lợi ích cá nhân, do đó sự lãnh đạo chính trị và tổ chức của Đảng đối với công tác an ninh, chính trị và pháp luật đã bị ngưng trệ, về bản chất là phá hoại sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Đảng và quyền lực của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Li Yonghong (Lý Dũng Hồng), một quan chức kỷ luật cấp cao, cho biết trong bộ phim tài liệu.

Theo Global Times, bộ phim tài liệu đặc biệt này dài 4 tập, do Cục Tuyên truyền của CCDI và CCTV đồng sản xuất, sẽ được phát sóng từ ngày 7 - 10/1/2023.

Tổng cộng có 12 trường hợp được chọn để kể câu chuyện về sự kiên trì của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc thúc đẩy công tác quản lý toàn diện, chặt chẽ và lãnh đạo một cuộc cách mạng xã hội với sự tự cách mạng của Đảng trong điều kiện lịch sử mới.

Vào ngày 2/1, cơ quan kiểm tra kỷ luật cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng một báo cáo nói rằng, trong năm qua, 32 quan chức cấp trung ương đã bị điều tra, 37 người đã bị trừng phạt. Chưa đầy 3 tháng sau Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, 10 người đã bị sa thải và 3 người bị trừng phạt.

Ngày 6/1, trang web của CCDI đã công bố thông tin về cuộc điều tra 3 quan chức cấp cao, cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Các quan chức là Ji Binchang, cựu Chủ tịch Ủy ban thành phố Thanh Đảo của Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc; He Zehua, cựu Phó Cục trưởng Cục Độc quyền thuốc lá nhà nước Trung Quốc và Wang Xuefeng, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân tỉnh Hà Bắc.

Sau một thập kỷ thực hiện chiến dịch chống tham nhũng, cả chiến dịch trấn áp tham nhũng ráo riết và việc phát hành bộ phim tài liệu mới sau Đại hội Toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và ý chí kiên định của Đảng Cộng sản nước này trong việc tăng cường quản lý toàn diện, chặt chẽ và chống tham nhũng, trừng phạt cái ác một cách không khoan nhượng, Zhuang Deshui, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xây dựng Chính phủ liêm chính tại Đại học Bắc Kinh, nói với Global Times hôm 8/1.

Vị chuyên gia này tin rằng, phiên họp toàn thể thứ hai của CCDI khóa XX đang diễn ra sẽ nêu chi tiết cách Đảng lãnh đạo toàn diện với kỷ luật nghiêm minh và chống tham nhũng không khoan nhượng trong hành trình mới.

Ngoài ra, cải thiện hệ thống liên quan, như hệ thống luật và quy định, cũng như hệ thống giám sát của Đảng và nhà nước, sẽ là một trong những ưu tiên trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống tham nhũng, ông Zhuang nói.

Hoài Phương