Theo Hãng tin AFP, một sắc lệnh do Tổng thống Dina Boluarte ký cho biết, công việc của Trung tướng Raul Alfaro trên cương vị Tổng Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Peru đã "kết thúc".

Văn bản nêu: Trung tướng Cảnh sát Quốc gia Peru Raul Alfaro được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Peru theo Quyết định số 133-2022-IN.

Bộ Tư pháp Peru và cơ quan công tố đã và đang thực hiện các hành động phục vụ cuộc điều tra chống lại Jorge Hernández Fernández (bí danh "El español) có liên quan đến Tổng Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Peru Raul Alfaro. Cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét nhà của Raul Alfaro, cũng như văn phòng của ông tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Peru.

Cũng theo văn bản này, quy định pháp luật về kỷ luật cảnh sát quốc gia Peru công nhận đạo đức và hình ảnh của cảnh sát là đối tượng được bảo vệ, trong trường hợp của ông Raul Alfaro đã bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra công khai nói trên.

Bởi vậy, cần phải chấm dứt công tác đối với Trung tướng Cảnh sát Raul Alfaro ở vị trí Tổng Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia, "để bảo vệ thể chế của Cảnh sát Quốc gia Peru", văn bản nêu.

Quyết định này chuyển Raul Alfaro từ cảnh sát tại ngũ sang cảnh sát hưu trí.

Cuộc điều tra của các công tố viên đối với Raul Alfaro tập trung vào những cáo buộc về việc liên kết với một "tổ chức tội phạm" mà các quan chức cho biết có dính líu tới cựu Tổng thống Castillo.

Ông Castillo hiện đang bị tạm giam chờ xét xử vì tội nổi loạn, tổ chức tội phạm, thông đồng và lạm dụng chức vụ gây ảnh hưởng. Ông bị bắt vào tháng 12 năm ngoái sau khi tìm cách giải tán Quốc hội.

Việc ông bị phế truất đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ khiến ít nhất 54 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh.

Việc sa thải Trung tướng Alfaro diễn ra 1 ngày sau khi các công tố viên tiến hành lục soát nhà của ông.

Alfaro quản lý lực lượng cảnh sát quốc gia kể từ tháng 8 năm ngoái, khi được ông Castillo bổ nhiệm.

3 tướng cảnh sát đã bị bắt vào tháng 12/2022 vì bị cáo buộc tham gia vào đường dây tham nhũng. Trong khi, một số người khác thân cận với ông Castillo đang bị điều tra.

"Ở đây sẽ không có sự miễn trừ trừng phạt nào dành cho tội tham nhũng và những kẻ tham nhũng. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cần thiết để làm trong sạch nhà nước khỏi những phần tử xấu liên quan đến tham nhũng", bà Boluarte nói.

Tổng thống đã bổ nhiệm tướng Jorge Angulo làm Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia mới.

Bộ trưởng Nội vụ Vicente Romero cho biết: "Chúng tôi phải đưa ra quyết định" và đây là thời cơ thích hợp để củng cố lực lượng cảnh sát quốc gia.

Ngọc Anh