Hãng tin AP ngày 24/3 cho biết, Tổng Chưởng lý Paraguay đã mở một cuộc điều tra hình sự về các cáo buộc của Chính phủ Mỹ, cho rằng cựu Tổng thống và Phó Tổng thống đương nhiệm của Paraguay liên quan đến tham nhũng và có quan hệ với một nhóm bạo lực.

Hôm 23/3, Tổng Chưởng lý Emiliano Rolón Fernández nói, một nhóm điều tra sẽ xem xét các cáo buộc rằng cựu Tổng thống Horacio Cartes và Phó Tổng thống Hugo Velázquez đã tham gia “tham nhũng có hệ thống làm suy yếu các thể chế dân chủ ở Paraguay”.

Cả ông Cartes và Velázquez trước đó đã phủ nhận các cáo buộc.

Trong khi, Mỹ đã thêm 3 cái tên vào danh sách các quan chức Paraguay bị nghi ngờ "tham nhũng nghiêm trọng". Những người này cùng với các thành viên gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ. Danh sách, được lập từ năm 2019, hiện bao gồm 9 quan chức.

Vào tháng 1 vừa qua, Mỹ đã đưa ra những cáo buộc gây trấn động, cho rằng 2 chính trị gia hàng đầu của Paraguay là ông Cartes và Velázquez có quan hệ với nhóm Hezbollah - mà Washington đã chỉ rõ đây là một tổ chức “khủng bố”.

Mỹ từ lâu đã nói rằng, khu vực 3 biên giới Argentina, Brazil và Paraguay là một trung tâm tài trợ cho “khủng bố” thông qua rửa tiền và hoạt động bất hợp pháp. Các nhà chức trách Mỹ đã xác định, các thành viên của Hezbollah đã sử dụng các công ty bình phong trong khu vực để tài trợ cho bạo lực ở Trung Đông.

Mỹ cũng cáo buộc cựu Tổng thống Horacio Cartes - người được mô tả là một trong những cá nhân giàu có nhất của Paraguay - nhận hối lộ khủng từ các quan chức Chính phủ và nhà lập pháp.

leftcenterrightdel
Cựu Tổng thống Paraguay Horacio Cartes đang bị điều tra sau các cáo buộc tham nhũng của Mỹ. Ảnh: Cesar Olmedo/Reuters 

Ông Horacio Cartes (66 tuổi), là Tổng thống Paraguay từ năm 2013 tới 2018, không chỉ là một chính trị gia, mà còn được biết đến là một doanh nhân có tiếng, từng bị chỉ trích vì công khai kinh doanh thuốc lá.

Năm 1989, Cartes bị kết án vì những phi vụ gian lận tài chính, nhưng sau đó lời buộc tội này được xóa bỏ.

Trong lễ nhậm chức Tổng thống ngày 15/8/2013, ông Cartes đã hứa tiến hành tích cực hơn nữa cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù chính của Paraguay là nạn nghèo đói và tham nhũng.

Các quan chức mới nhất được thêm vào "danh sách đen" của Mỹ là: Thư ký Tòa án Vicente Ferreira; Edgar Melgarejo - cựu Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Paraguay; Jorge Bogarín - thành viên của Hội đồng Kỷ luật các thẩm phán và công tố viên.

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ "nhận được thông tin đáng tin cậy" về việc Melgarejo "đã biển thủ công quỹ để tư lợi trong nhiệm kỳ của mình", theo Đại sứ Mỹ tại Paraguay Marc Ostfield.

Ông Marc Ostfield cũng cho biết, có bằng chứng Bogarín và Ferreira “đã can thiệp vào thủ tục tư pháp vì lợi ích cá nhân”.

Đại sứ Mỹ tại Paraguay Ostfield hôm 23/3 cho hay: “Những hành vi tham nhũng như thế này làm suy yếu các thể chế, thủ tục pháp lý và giảm niềm tin của người dân vào khả năng phục vụ của Chính phủ Paraguay”.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Paraguay Melgarejo nói với truyền thông địa phương rằng, ông "ngạc nhiên" trước các cáo buộc và nhấn mạnh, không biết lý do đằng sau việc bị đưa vào danh sách tham nhũng của Mỹ.

Theo AP, cuộc điều tra của Trưởng Công tố Paraguay cũng sẽ xem xét các cáo buộc tham nhũng liên quan đến Juan Carlos Duarte - cố vấn pháp lý cho đơn vị điều hành Đập Yacyretá, công trình thủy điện 2 quốc gia, thuộc sở hữu chung của Paraguay và Argentina.

Hoài Phương