Cuộc điều tra diễn ra sau khi tân Thủ tướng Anwar Ibrahim tuyên bố xem xét lại các dự án trị giá hàng tỷ đô la của Chính phủ được phê duyệt bởi người tiền nhiệm Muhyiddin Yassin, với nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Ông cũng ra lệnh điều tra về hợp đồng dịch vụ di động 5G được trao cho Ericson AB vào năm ngoái, với những lo ngại về tính minh bạc và tổng chi phí.

Uỷ ban Chống tham nhũng của Malaysia sẽ triệu tập cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin và hai cựu bộ trưởng từng phục vụ dưới thời ông này vì liên quan đến việc biển thủ hơn 136 tỷ đô la công quỹ.

Muhyiddin, người giữ chức Thủ tướng trong nhiệm kỳ 17 tháng, đã phủ nhận các cáo buộc trên và cho biết sẵn sàng đối mặt với các cuộc điều tra.

Hai người còn lại là cựu Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin và cựu Bộ trưởng Tài chính Zafrul Aziz cũng bày tỏ thái độ hoan nghênh với các cuộc điều tra.

“Tôi chưa nhận được cuộc gọi nào từ MACC”, ông Zafrul trả lời phóng vấn tại một sự kiện. “Nếu được liên hệ, tôi sẽ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Chúng tôi không có gì để che giấu”. Ông Zafrul cũng mới được bổ nhiệm vào nội các của tân Thủ tướng Yassin với tư cách là Bộ trưởng Thương mại quốc tế.

Cơ quan Chống tham nhũng của Malaysia không đưa ra thông tin chi tiết về cuộc điều tra trên, nhưng kêu gọi công chúng cung cấp các bằng chứng hoặc thông tin liên quan, nếu có.

Tin tức về cuộc điều tra đưa ra sau khi tân Thủ tướng Anwar Ibrahim xem xét các dự án được phê duyệt bởi chính quyền cũ, hành động được cho là thực hiện lời hứa chống tham nhũng trong tuyên ngôn tranh cử và nhằm đánh bóng uy tín cá nhân.

Tuy nhiên, ông Anwar cũng gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều khi chọn một người đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng, ông Ahmad Zahid Hamidi, làm cấp phó của mình.

Bức tranh tham nhũng ở Malaysia dường như ngày càng xám xịt hơn, sau sự kiện cựu Thủ tướng Najib Razak bị kết án 12 năm tù vì liên quan đến vụ bê bối hàng tỷ đô la tại quỹ nhà nước 1MDB.

 

 

Hà Thu