Theo Hãng thông tấn Anadolu Agency, yêu cầu bắt giữ được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Lebanon không xuất hiện trước các nhà điều tra trong phiên điều trần ngày 15/3 để trả lời các câu hỏi xung quanh những cáo buộc tham ô, rửa tiền, làm giàu bất hợp pháp và trốn thuế.

Hãng tin Reuters cho biết, ông Riad Salameh, 72 tuổi, người đã điều hành Ngân hàng Trung ương Lebanon trong 6 nhiệm kỳ kéo dài 30 năm, đang bị điều tra cùng với anh trai của mình ở Lebanon và ít nhất 5 quốc gia châu Âu về các cáo buộc biển thủ hàng trăm triệu USD.

Riad Salameh luôn phủ nhận các cáo buộc và nói rằng, ông đang bị coi là "vật tế thần" cho cuộc khủng hoảng tài chính của Lebanon.

Các nhà điều tra Pháp và Đức, đang có mặt ở Thủ đô Beirut trong tuần này để theo đuổi cuộc điều tra của riêng họ, đã được thông báo rằng có thể tham dự phiên điều trần của thẩm phán Lebanon vào ngày 15/3 và họ đã gửi các câu hỏi dành cho Salameh.

Nguồn tin tư pháp nói với Hãng AFP rằng, các nhà điều tra châu Âu đã gửi khoảng 100 câu hỏi tới thẩm phán Abu Samra.

Tuy nhiên, Thống đốc Salameh đã không xuất hiện, chỉ có luật sư của ông đến tòa án và phản đối sự có mặt của các nhà điều tra Pháp, Đức, các nguồn tin nói với Reuters.

Cơ quan tư pháp Lebanon hôm 15/3 khẳng định, sự hiện diện của nhóm điều tra quốc tế không mâu thuẫn với luật pháp Lebanon và không vi phạm chủ quyền của Lebanon, AFP đưa tin.

Cũng trong ngày 15/3, cơ quan phụ trách các vụ án của Bộ Tư pháp Lebanon đã đệ trình những cáo buộc mới đối với Riad Salameh, anh trai của ông là Raja và trợ lý Marianne Hoayek; đồng thời yêu cầu phong tỏa tài sản, đóng băng tài khoản ngân hàng của họ, theo Thông tấn xã Quốc gia do nhà nước điều hành.

Người đứng đầu cơ quan quản lý các vụ án, Helene Iskandar nói với Reuters rằng, động thái này nhằm bảo vệ quyền của nhà nước đối với bất kỳ tài sản nào có được một cách bất hợp pháp.

Pháp, Đức và Luxembourg vào tháng 3 năm ngoái đã thu giữ tài sản trị giá 120 triệu euro (132 triệu USD) trong một động thái liên quan đến cuộc điều tra của Pháp về tài sản cá nhân của Riad Salameh.

Thống đốc Riad Salameh muốn rời Ngân hàng Trung ương khi hết nhiệm kỳ vào tháng 7 tới. Điều này sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài chính của Lebanon.

Lebanon đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính kể từ năm 2019, theo Ngân hàng Thế giới, đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà thế giới từng chứng kiến trong thời hiện đại.

Một số đảng của Lebanon đổ lỗi cho Thống đốc Ngân hàng Trung ương về sự mất giá của đồng tiền quốc gia.

Hồi tháng 1, các nhà điều tra châu Âu đã phỏng vấn một số quan chức ngân hàng ở Beirut về việc chuyển tiền đến các quốc gia nơi ông Salameh có tài sản đáng kể.

Họ cũng điều tra mối quan hệ của Ngân hàng Trung ương Lebanon với Forry Associates Ltd - một công ty đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh, đã liệt kê anh trai của Salameh là người thụ hưởng.

Thống đốc Salameh hiếm khi xuất hiện trước cơ quan tư pháp, mặc dù có rất nhiều khiếu nại và lệnh triệu tập, theo AFP.

Tháng trước, chính quyền Lebanon đã cáo buộc Salameh tội tham ô, rửa tiền và trốn thuế như một phần của cuộc điều tra trong nước.

Lebanon đã mở một cuộc điều tra về tài sản của Salameh vào năm 2021, sau khi có yêu cầu hỗ trợ từ công tố viên Thụy Sĩ để điều tra hơn 300 triệu USD trong các hoạt động chuyển hướng quỹ của Thống đốc và anh trai.

Ngọc Anh