Thống đốc Ngân hàng Trung ương Riad Salameh, anh trai Raja Salameh, cùng trợ lý Marianne Hoayek đang bị điều tra ở Lebanon và ít nhất 5 quốc gia châu Âu vì nghi ngờ đã biển thủ hơn 300 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương.

Phó Thủ tướng Shami nói với Hãng tin Reuters: “Ở bất kỳ quốc gia nào, khi ai đó bị buộc về những tội như vậy, họ không nên giữ vị trí và nên rút lui ngay lập tức".

"Tôi nghĩ ông ấy nên từ chức", theo ông Shami.

Cả Salameh và anh trai đều phủ nhận mọi hành vi sai trái. Phát biểu trên Kênh Truyền hình Al-Hadath hôm 18/5, ông Salameh cho biết, sẽ từ chức nếu có bất kỳ phán quyết nào của tòa án chống lại ông.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương dự định kháng cáo lệnh truy nã của Pháp.

Ông nói với Al-Hadath rằng, lệnh truy nã đã vi phạm các nguyên tắc của thỏa thuận Lebanon - Pháp, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

"Con đường tư pháp không công bằng, nhưng tôi đã sẵn sàng cho nó", ông nói.

Một thẩm phán người Lebanon giám sát vụ kiện trong nước chống lại ông Salameh đã bác bỏ các lập luận bào chữa của luật sư, dọn đường cho phiên điều trần vào ngày 15/6, một nguồn tin tư pháp cấp cao nói với Reuters.

Trong khi đó, các nhà phê bình bày tỏ nghi ngờ về cuộc điều tra, khi đối tượng là một nhân vật tầm cỡ như ông Salameh với các mối quan hệ chính trị đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lebanon Riad Salameh phát biểu trong cuộc họp báo tại Beirut, Lebanon, ngày 11/11/2019. Ảnh tư liệu: REUTERS/Mohamed Azakir

Salameh, anh trai và trợ lý Hoayek đã bị buộc tội gian lận, tham nhũng trong 2 vụ án riêng biệt ở Lebanon.

Nguồn tin tư pháp nói với Reuters rằng, ngày điều trần mới đối với Raja Salameh cũng đã được ấn định vào 15/6.

Lệnh truy nã của công tố viên Pháp đối với Riad Salameh, được ban hành hôm 16/5, là lệnh đầu tiên trong số các cuộc điều tra của nước ngoài đối với ông.

Theo lịch dự kiến, Thống đốc Riad Salameh cần trình diện trước các công tố viên Pháp vào ngày 16/5 trong một phần của cuộc điều tra đang diễn ra ở châu Âu. Tuy nhiên ông đã không xuất hiện.

Ông Salameh chỉ trích quá trình tư pháp của Pháp, nói rằng một số thông tin bí mật về vụ án đã bị rò rỉ cho giới truyền thông.

Thống đốc 72 tuổi nhiều lần phủ nhận mọi cáo buộc chống lại ông. Ông khẳng định tài sản có được từ công việc trước đây là nhân viên ngân hàng đầu tư tại Merrill Lynch, tài sản được thừa kế và các khoản đầu tư.

Ông Salameh muốn kết thúc thời gian 30 năm với tư cách là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương khi nhiệm kỳ mới nhất của ông chấm dứt vào tháng 7.

Sự ra đi của ông sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc khủng hoảng tài chính do hàng thập kỷ chi tiêu hoang phí, tham nhũng và những chính sách không bền vững của các nhà lãnh đạo Lebanon.

Mặc dù từng được ca ngợi là người bảo vệ sự ổn định tài chính của Lebanon, nhưng Thống đốc Salameh ngày càng bị đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng tài chính của đất nước. Nhiều người cho rằng ông đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế khiến 3/4 dân số 6 triệu người của Lebanon rơi vào cảnh nghèo đói.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm 16/5, nền kinh tế tiền mặt chiếm gần 46% GDP của Lebanon, do các quan chức trì hoãn việc thực hiện các cải cách kinh tế quan trọng mà cộng đồng quốc tế yêu cầu. Phó Thủ tướng Saade Shami chỉ trích các chính trị gia Lebanon cùng các nhóm lợi ích cản trở cải cách và thiếu khẩn trương giải quyết khủng hoảng.

Ngọc Anh