Theo Hãng tin Reuters, cựu Tổng thống Maldives Abdulla Yameen bị kết án vào tháng 12 năm 2022 về tội tham nhũng và rửa tiền do nhận lại quả từ một công ty tư nhân liên quan đến việc trao hợp đồng phát triển du lịch tại các hòn đảo khi ông còn là tổng thống. Ngoài án tù 1 năm, tòa còn tuyên phạt ông Yameen 5 triệu USD.

Tòa án cấp cao ngày 18/4 đã hủy án tù do vi phạm thủ tục và yêu cầu tòa cấp dưới bắt đầu lại hoạt động xét xử đối với cựu Tổng thống về tội nhận hối lộ và rửa tiền. Ông Yameen cũng đang bị tòa xét xử vì tội nhận hối lộ trong một vụ việc khác.

Trong phán quyết của tòa án cấp cao, hội đồng gồm ba thẩm phán đã ra phán quyết rằng, hành động của tòa án hình sự cấp dưới trong phiên xét xử khiến ông Yameen không thể thực hiện các quyền của mình. Điều này bao gồm quyết định của tòa án về việc chấp nhận bằng chứng mới bác bỏ các nhân chứng bào chữa sau khi phiên tòa bắt đầu.

Bản án 11 năm tù vì tội tham nhũng, rửa tiền của ông Yameen được lật lại ngay trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội của Maldives, sẽ được tổ chức vào cuối tuần này (ngày 21/4).

Cựu Tổng thống Abdulla Yameen, sinh năm 1959 ở Thủ đô Male.

Dưới thời cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, ông Yameen được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Maldives vào tháng 11/1993.

Sau đó, ông giữ chức Bộ trưởng Cao học, Việc làm và An sinh Xã hội; Bộ trưởng Du lịch và Hàng không Dân sự.

Ông Abdulla Yameen là chính khách thuộc Đảng Cấp tiến Maldives (PPM) và là Tổng thống thứ sáu của quốc đảo này.

Năm 2018, ông mất quyền lực; sau đó đã được tuyên bố là ứng cử viên Tổng thống của Đảng PPM cho cuộc bầu cử vào tháng 9 năm 2023.

Thế nhưng, bản án 11 năm tù được Tòa án hình sự Maldives tuyên ngày 25/12/2022 đã khiến ông Yameen mất cơ hội ứng cử.

Trước bản án này, cựu Tổng thống Yameen đã bị kết án 5 năm tù và phạt 5 triệu USD vì tội biển thủ 1 triệu USD tiền công quỹ nhà nước hồi năm 2019. Khi ấy, cơ quan công tố cho rằng, số tiền có được thông qua việc cho thuê quyền phát triển khu nghỉ dưỡng.

Ông Yameen bị cáo buộc nhận 1 triệu USD ngân sách nhà nước thông qua công ty tư nhân có tên SOF Private Ltd để tiến hành một thỏa thuận cho thuê các hòn đảo nhiệt đới nhằm phát triển dịch vụ khách sạn. Hành động này được xác định là hành vi tham nhũng.

Vụ bê bối tham nhũng được phát hiện bởi cuộc kiểm toán nội bộ có liên quan đến một số chính trị gia và doanh nhân hàng đầu.

Sau khi bị tuyên án, ông Yameen bị chuyển sang chế độ quản thúc tại gia vào năm 2020 và được trả tự do vài tháng sau đó.

Kể từ khi được trả tự do, ông Yameen, anh em cùng cha khác mẹ với cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, đã trở lại chính trường.

Ông Yameen cũng từng bị một số người cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD trong quá trình làm Chủ tịch Tổ chức Thương mại Nhà nước (STO) giai đoạn 1990 - 2005, nhưng ông bác bỏ những cáo buộc này.

Tháng 5/2004, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch khu Machchangolhi của Male; và đã có nhiều hoạt động thúc đẩy Machchangolhi giành được nhiều thành tích trong các cuộc thi quốc gia, đặc biệt là trong nghệ thuật và hàng thủ công.

Ông gia nhập Đảng PPM vào năm 2010, và ra tranh cử Tổng thống, giành thắng lợi trước cựu Tổng thống Mohamed Nasheed trong cuộc bầu cử năm 2013.

Ngày 17/11/2013, ông nhậm chức Tổng thống Maldives (nhiệm kỳ 2013 - 2018), bất chấp sự phản đối của phe đối lập vì cho rằng có gian lận.
Ngọc Anh