Một số quan chức nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ. Từ trái qua: Thư ký Pháp lý Tổng thống El Salvador Conan Tonathiu Castro Ramírez, Bộ trưởng Lao động El Salvador Rolando Castro, Chủ tịch Quốc hội Guatemala Rodríguez Reyes, Nghị sĩ Guatemala Jorge Vargas, Bộ trưởng Năng lượng Guatemala Luis Alfonso Chang.

Trong tuyên bố mới nhất, chính quyền Hoa Kỳ cho biết, hơn 40 quan chức và chính trị gia đã bị xử phạt theo Đạo luật Magnitsky. Đây là đạo luật ra đời vào năm 2016, được áp dụng trên quy mô toàn cầu, uỷ quyền cho Chính phủ Hoa Kỳ xử phạt những cá nhân bị coi là vi phạm nhân quyền, đóng băng tài sản của họ và cấm họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. 

Theo Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, trong danh sách trên, có sự xuất hiện của Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội El Salvador Rolando Castro. Ông Castro bị buộc tội “biển thủ công quỹ vì lợi ích cá nhân” và “sử dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng đến các công đoàn”, ép buộc họ phục vụ lợi ích vật chất và chính trị cho mình. 

Đáp trả lại hành động của chính quyền Mỹ, ông Castro thông báo trên trang cá nhân của mình rằng: “Đối với người dân Hoa Kỳ, tôi luôn tôn trọng và đánh giá cao các bạn. Đối với chính phủ của các bạn, hãy tiếp tục những việc làm của mình, tôi cho phép họ đóng băng tài sản của tôi ở Hoa Kỳ”.

Ngoài ra, Thư ký Pháp lý của Tổng thống El Salvador, ông Conan Tonathiu Castro Ramírez, cũng bị cáo buộc cản trở các cuộc điều tra về việc biển thủ công quỹ trong giai đoạn đất nước 6,5 triệu dân này căng mình chống dịch. 

Chính quyền Tổng thống Biden cũng trừng phạt hai nhà lập pháp và một cựu bộ trưởng của Cộng hoà Guatemala. 

OFAC cáo buộc ông Allan Rodriguez, cựu Chủ tịch Quốc hội Guatemala, đã lợi dụng quyền hạn của mình, giải ngân các khoản tài trợ xây dựng cho một số công ty có quan hệ thân thiết với ông, để nhận lại những khoản hối lộ khổng lồ. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy ông Rodriguez đã đưa hối lộ để đổi lấy phiếu bầu về dự luật khẩn cấp trong phiên họp toàn thể của Quốc hội. 

Hoa Kỳ cáo buộc Nghị sĩ Guatemala Jorge Vargas đã điều hành một mạng lưới kiểm soát các hiệp ước và hoạt động tại các cảng do chính phủ điều hành, để phục vụ lợi ích cá nhân.

Bộ trưởng Năng lượng Guatemala Luis Alfonso Chang cũng nằm trong danh sách hơn 40 quan chức Trung Mỹ bị Hoa Kỳ trừng phạt. Ông Chang bị cáo buộc “đòi hối lộ và các lợi ích khác để đổi lấy việc không thu hồi giấy phép thăm dò dầu khí”. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian E. Nelson cho biết: “Những kẻ tham nhũng và những kẻ vi phạm nhân quyền đều dựa vào những lỗ hổng trong hệ thống tài chính quốc tế để thực hiện các hoạt động của chúng.”

“Trong những năm qua, Bộ Tài chính Hoa Kỳ luôn coi việc chống tham nhũng và lạm dụng nhân quyền là ưu tiên hàng đầu”, ông nói thêm.

 
Hà Thu