Theo Hãng tin Yonhap, Chủ tịch Đảng Dân chủ Lee Jae-myung (đảng đối lập chính của Hàn Quốc) đang phải đối mặt với cáo buộc về việc đã tạo điều kiện thuận lợi trong kinh doanh cho một nhà phát triển tư nhân, liên quan đến dự án phát triển bất động sản ở quận Baekhyeon-dong của thành phố Seongnam, xảy ra khi ông là Thị trưởng Seongnam cách đây nhiều năm trước.

Đây là lần thứ tư ông Lee trình diện trước các công tố viên để thẩm vấn kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo đảng 1 năm trước đó.

Trong 3 lần triệu tập trước, công tố viên đã thẩm vấn ông Lee về các cáo buộc hối lộ xung quanh những khoản tài trợ của công ty cho câu lạc bộ bóng đá thành phố Seongnam FC và các cáo buộc tham nhũng phát sinh từ một dự án phát triển khác trong nhiệm kỳ thị trưởng của ông.

"Đây đã là lần thứ tư tôi bị triệu tập", ông Lee nói sau khi đến Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul.

"Đây là một cuộc điều tra bịa đặt bởi các công tố viên chính trị đang cố cáo buộc những tội không tồn tại để che đậy phần đáng xấu hổ của họ", Yonhap trích dẫn lời của lãnh đạo đảng đối lập.

Ông Lee cũng cho biết, sẽ không sử dụng quyền miễn trừ bắt giữ nếu các công tố viên yêu cầu lệnh bắt giữ đối với ông.

Ở Hàn Quốc, cần có sự đồng ý của Quốc hội để bắt giữ một nhà lập pháp trong khi Quốc hội đang họp.

Ông nói: “Nếu họ tìm kiếm lệnh bắt giữ dựa trên một cuộc điều tra bịa đặt, tôi sẽ tự nguyện xuất hiện” trong phiên tòa xét xử theo yêu cầu của lệnh bắt giữ; đồng thời cho biết thêm rằng, cơ quan công tố nên đề nghị lệnh bắt giữ khi Quốc hội “kết thúc phiên họp”.

leftcenterrightdel
 Ngày 17/8/2023, lãnh đạo đảng đối lập Lee Jae-myung lần thứ tư xuất hiện trước các công tố viên để trả lời thẩm vấn về những nghi ngờ tham nhũng, hối lộ xung quanh một dự án phát triển đất đai ở thành phố Seongnam. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, vụ bê bối Baekhyeon-dong tập trung vào các cáo buộc rằng chính quyền thành phố Seongnam đã đối đãi đặc biệt với nhà phát triển tư nhân, tên là Seongnam R&D PFV, liên quan đến dự án phát triển địa điểm cũ của Viện Nghiên cứu Thực phẩm Hàn Quốc thuộc quận, thành khu chung cư, từ năm 2015 đến 2016.

Seongnam R&D PFV bị cáo buộc đã kiếm được khoản lợi nhuận bất ngờ là 318,5 tỷ won (237,4 triệu USD) với tư cách là đối tác tư nhân của dự án.

Thành phố Seongnam ban đầu đưa Seongnam Development Corp., công ty phát triển bất động sản do thành phố điều hành, làm nhà phát triển cho dự án "béo bở" này, nhưng công ty đã bị loại vì những lý do không rõ ràng.

Trong dự án Baekhyeon-dong, chính quyền thành phố đã thay đổi các quy định phân vùng và nới lỏng những yêu cầu đối với các nhà phát triển để dành một phần căn hộ cho các ngôi nhà cho thuê ít sinh lời hơn.

Các công tố viên nghi ngờ rằng, lãnh đạo cao nhất của chính quyền thành phố Seongnam, bao gồm Thị trưởng Lee khi đó, đã ủng hộ nhà phát triển tư nhân, sau khi được vận động hành lang bởi Kim In-seob - nhân vật quan trọng phụ trách vấn đề chính sách trong chiến dịch tranh cử chức Thị trưởng Seongnam của ông Lee.

Cuộc thẩm vấn ngày 17/8 tập trung vào việc liệu ông Lee có đồng ý hoặc có liên quan đến việc đưa ra những ưu đãi kinh doanh như vậy hay không.

Cũng theo Hãng tin Yonhap, trong một bài đăng trên Facebook hôm 15/8, Chủ tịch Đảng Dân chủ Lee Jae-myung đã bác bỏ những nghi ngờ, nói rằng các quyết định được đưa ra theo đề xuất từ các bộ phận liên quan của chính quyền thành phố Seongnam, đơn vị xem xét dự án.

Trong lần thẩm vấn trước đó vào đầu năm nay, ông Lee được cho là đã nộp một bản tường trình đã chuẩn bị trước và từ chối trả lời bằng lời đối với các câu hỏi.

Ông Lee Jae-myung là Thị trưởng Seongnam từ năm 2010 - 2018. Trong các lần trình diện, ông đã bác bỏ tất cả cáo buộc, cho rằng cuộc điều tra là do Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol dàn dựng để loại bỏ một "kẻ thù chính trị".

Hoài Phương