Hãng tin Yonhap dẫn lời Người phát ngôn Đảng Dân chủ (DP - đảng đối lập chính của Hàn Quốc) Park Sung-joon cho biết, Chủ tịch Đảng DP Lee Jae-myung sẽ có mặt tại Văn phòng Công tố quận Suwon (tỉnh Gyeonggi, giáp ranh Thủ đô Seoul) vào ngày 9/9, sau cuộc giằng co giữa hai bên về ngày mà ông Lee trình diện trước các công tố viên.

Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu ông Lee có mặt tại Văn phòng Công tố để trả lời thẩm vấn trong thời gian từ ngày 7 - 9/9. Tuy nhiên, Đảng DP cho biết, Chủ tịch của họ sẽ xuất hiện vào ngày 12/9, sau khi kết thúc phiên họp của Quốc hội kéo dài đến ngày 8/9.

“Sau khi liên tục xem nhẹ [lịch làm việc] của Quốc hội, cơ quan công tố đã ban hành lệnh triệu tập mang tính cưỡng chế chưa từng có, yêu cầu ông Lee từ bỏ nghĩa vụ tham dự một phiên họp Quốc hội thường kỳ và trình diện” để thẩm vấn, ông Park Sung-joon nói.

Người phát ngôn của Đảng DP cũng cho biết: “Chúng tôi bày tỏ sự lấy làm tiếc sâu sắc về hành vi vi hiến của cơ quan công tố khi phủ nhận hoạt động lập pháp của một nhà lập pháp... Ngay sau khi phiên họp kết thúc, Chủ tịch Lee sẽ xuất hiện tại văn phòng công tố vào ngày 9/9”.

Đây sẽ là lần thứ năm ông Lee trình diện trước các công tố viên để trả lời thẩm vấn kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo đảng 1 năm trước đó. Ông đã bị điều tra về một loạt cáo buộc tham nhũng mà ông cho là bịa đặt và bị thẩm vấn lần gần đây nhất là vào ngày 17/8.

Cuộc điều tra lần này tập trung vào cáo buộc cho rằng, Tập đoàn Ssangbangwool, một nhà sản xuất đồ lót, đã chuyển bất hợp pháp 8 triệu USD sang Triều Tiên trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2020, thay mặt cho tỉnh Gyeonggi.

Các công tố viên nghi ngờ rằng 3 triệu USD đã được dùng để tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm Bình Nhưỡng theo kế hoạch của ông Lee, trong khi phần còn lại dành cho chương trình hỗ trợ trang trại thông minh của tỉnh Gyeonggi ở Triều Tiên.

Trong lần trình diện thứ tư, ngày 17/8/2023, ông Lee Jae-myung đã đến Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul để trả lời thẩm vấn về những cáo buộc rằng, ông đã cung cấp các ưu đãi cho một nhà phát triển tư nhân đối với dự án bất động sản ở quận Baekhyeon-dong, thành phố Seongnam, xảy ra khi ông là Thị trưởng Seongnam cách đây nhiều năm trước.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ ông Lee Jae-myung, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, giương cao biểu ngữ ghi "Lee Jae-myung vô tội" khi ông vẫy tay chào họ trước khi bước vào trình diện Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul vào ngày 28/1/2023. Ảnh: Yonhap

Trong 3 lần triệu tập trước đó, công tố viên đã thẩm vấn ông Lee về các cáo buộc hối lộ xung quanh những khoản tài trợ của công ty cho câu lạc bộ bóng đá thành phố Seongnam FC và các cáo buộc tham nhũng phát sinh từ một dự án phát triển khác trong nhiệm kỳ thị trưởng của ông.

Vị lãnh đạo Đảng DP khẳng định bản thân vô tội, bác bỏ mọi cáo buộc liên quan và cho rằng cuộc điều tra là bịa đặt.

Ông Lee Jae-myung giữ chức Thị trưởng Seongnam từ năm 2010 - 2018.

Ông từng tuyên bố các cuộc điều tra mang động cơ chính trị và việc ông bị triệu tập là do Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol dàn dựng để loại bỏ một "kẻ thù chính trị".

Ngọc Anh