Nguy cơ tham nhũng tại Petronas hiện vẫn ở mức báo động. Năm ngoái, 9 nhân viên của Petronas đã bị sa thải sau một cuộc điều tra nội bộ về tham nhũng liên quan đến các hợp đồng bảo trì và dịch vụ giữa công ty con của Petronas và một nhà thầu lâu năm. Các nhân viên của Petronas bị phát hiện là nhận các khoản bất hợp pháp bằng tiền mặt hoặc những kỳ nghỉ ở ngước ngoài từ các nhà thầu.

Sau bê bối đó, Giám đốc Điều hành của Petronas Tengku Taufik, đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các nhân viên của mình về hành vi tham nhũng. Trong một video nội bộ gửi đến các nhân viên, Taufik đã đề cập đến “vấn đề cực kỳ đáng lo ngại” là tham nhũng. Ông nói rằng, các vụ việc liên quan đến tính liêm chính vẫn tiếp tục gia tăng tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Trong vụ việc mới nhất, Petronas cho biết, sẽ hợp tác đầy đủ với Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia trong các cuộc điều tra.

Petronas khẳng định sẽ “nghiêm khắc lên án mọi hình thức hành vi sai trái của nhân viên. Để đạt được mục tiêu này, Petronas đã hợp tác chặt chẽ với MACC kể từ năm 2012 và sẽ tiếp tục sự hợp tác này để ngăn chặn tham nhũng trong tập đoàn”.

Cùng với đó, Petronas cam kết “không khoan nhượng với tham nhũng và sẽ tiếp tục tận dụng các cơ chế nội bộ của mình để ngăn chặn hành vi tham nhũng. Quy tắc ứng xử và đạo đức kinh doanh của tập đoàn nghiêm cấm việc gạ gẫm, hối lộ và các hành vi sai trái khác của nhân viên, giám đốc và bên thứ ba đang thực hiện công việc hay dịch vụ cho hoặc thay mặt cho các công ty trong tập đoàn”.

Hà Anh