Theo Tân Hoa xã, Zhou Qingyu đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia (NSC) điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật.

Zhou đã bị các nhà chức trách giam giữ sau khi bị triệu tập bởi các thanh tra từ CCDI vào tuần trước, Caixin cho biết từ các nguồn tin độc quyền.

Cựu quan chức này đã kéo dài thêm danh sách các lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Trung Quốc bị điều tra về tội tham nhũng.

Zhou đột ngột bị sa thải khỏi vị trí của mình tại Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vào tháng 7/2022, chỉ 2 tháng trước ngày ông dự kiến nghỉ hưu tại ngân hàng chính sách cho vay lớn nhất Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Zhou sẽ nghỉ hưu vào tháng 9/2022 khi ông 60 tuổi - tuổi nghỉ hưu chính thức của các công chức điều hành công ty nhà nước.

leftcenterrightdel
Zhou Qingyu, cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật. Ảnh: caixinglobal 

Một số nguồn tin liên kết cuộc điều tra của Zhou với vụ án hối lộ của Fu Xiaodong, cựu Giám đốc Chi nhánh Hà Nam của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Fu Xiaodong, do Zhou thăng chức, đã bị kết án 10 năm tù vào tháng trước vì tội nhận hối lộ 4,3 triệu nhân dân tệ.

Fu đã nhận hối lộ để đổi lấy những ưu ái đặc biệt như đảm bảo các khoản vay, hợp đồng kinh doanh và thăng chức cho người khác.

Một trong những bên hối lộ là Luoyang Jinxin Group Co. Ltd., một tập đoàn tư nhân hoạt động trong lĩnh vực trang sức, tài chính, bất động sản và khai thác mỏ.

Người của Tập đoàn Jinxin cho biết, doanh nghiệp này cũng đã hối lộ cho Zhou, người lúc đó phụ trách việc xem xét các đơn xin vay vốn.

Jinxin cũng chi trả cho nhiều chuyến đi của Zhou đến quê hương Hà Nam của ông, theo những người từ tập đoàn.

Theo nguồn tin của Caixin, Liu Hao, người đứng đầu Chi nhánh Quảng Đông của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, đã bị các nhà chức trách bắt vào tháng 3 và gần đây đã bị cách chức.

Không rõ liệu cuộc điều tra của Liu Hao có liên quan đến Zhou hay không, nhưng các nguồn tin cho biết hai người có mối quan hệ thân thiết, theo Caixin.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc là 1 trong 3 ngân hàng chính sách của chính quyền trung ương Trung Quốc, cấp các khoản vay theo chỉ đạo của Bắc Kinh. Hai ngân hàng còn lại là Ngân hàng Phát triển nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài đã khiến ít nhất 9 quan chức điều hành cấp cao bị "ngã ngựa" vào cuối năm 2021.

Các giám đốc điều hành khác đã bị trừng phạt hoặc bị điều tra bao gồm Hong Zhenghua - cựu Giám đốc Chi nhánh Vân Nam của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc; Hu Huaibang - cựu Chủ tịch và He Xingxiang - cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng.

Hu Huaibang gia nhập Ngân hàng Phát triển Trung Quốc vào năm 2013 và rời khỏi ghế chủ tịch ngân hàng này vào tháng 9/2018. Theo CCDI, Hu Huaibang bị cáo buộc lợi dụng vị trí của mình để đạt được lợi ích tài chính và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua người thân.

Hu đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ khoảng 13,2 triệu USD.

He Xingxiang, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc trong giai đoạn 2014 - 2021 đã bị bắt giữ vào tháng 9/2021 để phục vụ điều tra vì “nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật” - cụm từ được sử dụng để ám chỉ liên quan đến vấn đề tham nhũng. He Xingxiang đã ra hầu tòa vào tháng 8/2022.

Hoài Phương