Cựu Tổng thống Moreno, người phủ nhận các cáo buộc, được lệnh phải trình diện trực tiếp hai tuần một lần trước Tòa án Công lý Quốc gia, nhưng đã kháng cáo với lý do ông hiện đang sống ở Paraguay.

Kháng cáo của ông Moreno bị từ chối vào tháng 3.

Văn phòng Tổng Chưởng lý đã yêu cầu giam giữ ông Moreno và những người khác bị cáo buộc trong vụ án vì không tuân thủ lệnh trình diện.

Tuy nhiên, hôm 5/6, một thẩm phán đã ra phán quyết rằng Moreno có thể trình diện trước nhà chức trách Ecuador ở Paraguay mỗi tháng một lần và trước chính quyền ở Quito (thủ đô của Ecuador) 4 tháng 1 lần.

Moreno đã nói rằng, không có trách nhiệm đối với hợp đồng xây dựng nhà máy thủy điện và những lời buộc tội là lôi kéo dư luận làm "loãng" sự quan tâm chính trị khỏi các vấn đề mà Ecuador phải đối mặt.

“Các tổ chức mà chúng ta được bảo vệ đã có một ngày tốt lành hôm nay khi chấp nhận yêu cầu của tôi về việc trình diện với đại sứ quán ở Paraguay trong giai đoạn điều tra này”, ông Moreno viết trên Twitter hôm 5/6, nhắc lại sự vô tội của mình.

Các công tố viên cáo buộc ông Moreno dính líu đến những khoản hối lộ được trả liên quan đến dự án thủy điện Coca Codo Sinclair, do Công ty Sinohydro (Trung Quốc) xây dựng.

Cuộc điều tra về vụ án, bắt đầu từ tháng 3/2019 (gần 2 năm sau khi ông Lenin Moreno nhậm chức Tổng thống).

Cơ quan công tố cho biết, cuộc điều tra "tiết lộ cấu trúc tham nhũng xung quanh dự án thủy điện Coca Codo Sinclair", được xây dựng dưới thời Tổng thống Rafael Correa (ông Lenin Moreno khi đó là Phó Tổng thống).

leftcenterrightdel
Đập Coca Codo Sinclair tại tỉnh Napo, Ecuador. Ảnh: New York Times 

Trước đó, trong một bức thư công khai, ông Moreno cho rằng, bản thân không chịu trách nhiệm về việc ký hợp đồng với "dự án Coca Codo Sinclair do các cơ quan có thẩm quyền vào thời điểm đó phụ trách", trong khi, ông chỉ "thực hiện chức năng của mình với tư cách là phó tổng thống".

Ông cũng cho rằng, trong trường hợp này, "những người có trách nhiệm và năng lực trong các giai đoạn khác nhau của quy trình hợp đồng sẽ không bị buộc tội".

Ông Moreno khẳng định, ủng hộ việc mở rộng cuộc điều tra Coca Codo Sinclair vì nó sẽ tiết lộ những lời bịa đặt chống lại ông, do cựu Tổng thống Rafael Correa dàn dựng.

Ông Moreno là Tổng thống Ecuador từ năm 2017 đến 2021 và giữ chức vụ Phó Tổng thống từ năm 2007 đến 2013.

Cùng với ông Moreno, 36 người khác bị buộc tội trong vụ án và số tiền hối lộ lên tới 76 triệu USD (tương ứng với khoảng 4% của hợp đồng, ban đầu trị giá gần 1,979 tỷ USD) được cho là đã được trả từ năm 2009 đến 2018.

Vợ của ông Moreno, con gái, 2 anh trai và 2 chị dâu của ông cũng nằm trong số những người được cho là có liên quan đến vụ án, theo Tổng Chưởng lý.

Ngoài ra, các cựu quản lý tại dự án Coca Codo Sinclair và cựu đại diện pháp lý của Sinohydro - công ty chịu trách nhiệm xây dựng nhà máy từ năm 2010, cũng bị cáo buộc tham nhũng.

Cơ quan công tố cho biết, chi phí cuối cùng của dự án vượt quá 2,2 tỷ USD, đồng thời cho biết thêm, các khoản hối lộ bị cáo buộc do Công ty Sinohydro thực hiện và chuyển qua các bên thứ ba.

Những thông tin về cựu Tổng thống Moreno và dự án Coca Codo Sinclair thu hút được sự quan tâm đặc biệt. Bởi, Coca Codo Sinclair từng được kỳ vọng sẽ giúp Ecuador thoát khỏi đói nghèo, nhưng đã gây thất vọng khi không lâu sau khi vận hành đã trở thành một phần của một bê bối quốc gia nhấn chìm đất nước trong tham nhũng và những khoản nợ khổng lồ.

Nhà máy có công suất 1.500 megawatt này đã gặp sự cố kỹ thuật kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2016.

Nhiều quan chức liên quan đến công trình xây dựng Coca Codo Sinclair hoặc bị cầm tù hoặc bị kết án với các buộc tội nhận hối lộ từ phía công ty Trung Quốc.
Ngọc Anh